Quá trình phát triển của Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên

Thứ Năm, 26/11/2015, 16:20 [GMT+7]
    Ngày 30-6-1989, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa VIII ra nghị quyết chia tỉnh Phú Khánh để tái lập tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Ngày 01-7-1989, tỉnh Phú Yên được tái lập cho đến nay. Khi tách ra, tỉnh Phú Yên có 07 đơn vị hành chính gồm thị xã Tuy Hòa và 06 huyện: Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Cầu, Sông Hinh, Tuy An, Tuy Hòa. Sau khi chia tách tỉnh, tuy chưa thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy phụ trách công tác nội chính của Tỉnh ủy, giao nhiệm vụ cho đồng chí Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách công tác tổng hợp chịu trách nhiệm theo dõi công tác nội chính của Tỉnh ủy.
 
    Ngày 25-8-1994, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Quyết định số 458-QĐ/TU về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đồng thời phân công đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy. Theo Quyết định số 458-QĐ/TU, ngày 25-8-1994, Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy kiểm tra thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác nội chính; giúp Tỉnh ủy theo dõi hoạt động của Ban Cán sự Đảng các ngành nội chính; nghiên cứu, đề xuất kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và tham gia chuẩn bị nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy về công tác nội chính; giúp Tỉnh ủy vận dụng đường lối xử lý đối với những vụ án quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội; phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy nắm cán bộ trong các ngành nội chính thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Riêng đối với cấp huyện không thành lập Ban Nội chính, Ban Thường vụ cấp ủy phân công một đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư trực tiếp phụ trách công tác nội chính của huyện, thị, thành ủy và giao trách nhiệm cho đồng chí Phó Văn phòng phụ trách công tác tổng hợp chịu trách nhiệm theo dõi công tác nội chính của đơn vị.
 
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên
    Sau một thời gian hoạt động, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) “Về một số vấn đề về tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và tiền lương, trợ cấp xã hội thuộc ngân sách Nhà nước”; kết luận Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 20-01-2000, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Quyết định số 691-QĐ/TU, ngày 28-02-2000 về việc giải thể Ban Nội chính Tỉnh ủy. Theo Quyết định trên, cán bộ và toàn bộ hồ sơ, tài liệu được sáp nhập vào Văn phòng Tỉnh ủy kể từ ngày 01-3-2000; đồng thời, bổ sung chức năng, nhiệm vụ công tác nội chính vào Quy định chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy. Sau khi giải thể, sáp nhập Ban Nội chính Tỉnh ủy vào Văn phòng Tỉnh ủy, công tác nội chính được giao cho Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
 
    Ngày 21-5-2003, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 895-QĐ/TU về mối quan hệ công tác giữa Văn phòng Tỉnh ủy với các cơ quan nội chính tỉnh, nội chính cấp ủy. Theo đó, Quyết định quy định Văn phòng Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, trực tiếp giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực công tác nội chính bao gồm: Trực tiếp theo dõi, tổng hợp, tham mưu công tác nội chính; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy phối hợp, điều hòa hoạt động chung của các cơ quan nội chính tỉnh, nội chính cấp ủy. Quan hệ giữa Văn phòng Tỉnh ủy với các cơ quan nội chính tỉnh, nội chính cấp ủy (thông qua cấp ủy và ban cán sự đảng) là mối quan hệ phối hợp, chủ yếu là phối hợp thông tin để phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trên lĩnh vực nội chính. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Văn phòng Tỉnh ủy thành lập Phòng Nội chính  - Tiếp dân thuộc Văn phòng Tỉnh ủy để giúp lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, tham mưu về công tác nội chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Phòng Nội chính - Tiếp dân được thành lập và hoạt động từ năm 2003 đến tháng 6-2013. 
 
    Thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW, ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và Công văn số 155-CV/TW, ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về việc thành lập ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng Đề án và chuẩn bị các điều kiện để thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ngày 17-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 2879-QĐ/TU về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy; ngày 23-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy và Quyết định điều động, phân công đồng chí Nguyễn Thái Học, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh giữ chức vụ Trưởng Ban. 
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Nhiệm vụ cụ thể là: Nghiên cứu, đề xuất xây dựng chủ trương, nghị quyết và cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn, kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan nội chính thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tham gia với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp, tham gia với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm một số chức danh tư pháp theo quy định và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy giao.
 
    Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất; chủ động chủ trì và có sự phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện và sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; làm tốt công tác theo dõi nắm tình hình, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động các cơ quan nội chính, định hướng xử lý các vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; tích cực phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trên các lĩnh vực và tham mưu giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan nội chính có liên quan xây dựng dự thảo các báo cáo, nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đồng thời tham gia góp ý có trách nhiệm với những nội dung liên quan về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng do các cơ quan khác chuẩn bị, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham gia đầy đủ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong việc thẩm định cán bộ theo phân cấp, có ý kiến nhận xét xác đáng, đúng sự việc và những kiến nghị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chấp thuận. Đồng thời, triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, có chất lượng những nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy giao.
 
    Với những kết quả đã đạt được, năm 2014 Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên được Ban Nội chính Trung ương chọn làm Cụm phó Cụm thi đua số III (gồm 15 tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên); kết quả bình xét thi đua năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên được Ban Nội chính Trung ương tặng Cờ thi đua xuất sắc; đồng thời, nhiều đồng chí được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong công tác trong 02 năm 2013, 2014; tổ chức Đảng, các đoàn thể cơ quan được công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đầu năm 2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên được Ban Nội chính Trung ương phân công làm Cụm trưởng Cụm thi đua số III.
 
    Sau hơn 02 năm được tái lập và đi vào hoạt động cho thấy việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy có vai trò đặc biệt, khẳng định tầm quan trọng của công tác nội chính ở địa phương trong tình hình mới; gắn với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo chủ trương, nghị quyết của Đảng; đáp ứng yêu cầu bức thiết trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình hiện nay. Từ khi có Ban Nội chính Tỉnh ủy việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của cấp ủy được kịp thời, sâu sát và hiệu quả hơn. Hầu hết các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm đều được theo dõi, đôn đốc giải quyết kịp thời đảm bảo quy định pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đã được theo dõi và đôn đốc chỉ đạo giải quyết chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp được tăng cường. Hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được phát huy, nhiều vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng được phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh đã và đang tạo sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.