Đắk Lắk: Kết quả công tác xây dựng pháp luật

Chủ Nhật, 29/11/2015, 05:41 [GMT+7]
    Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 48-CT/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh Đắk Lắk đã có bước đổi mới quan trọng và chuyển biến đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, văn bản QPPL đã được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hội nhập quốc tế.
 
    HĐND, UBND tỉnh đã ban hành tổng số 887 văn bản QPPL, đảm bảo về trình tự thủ tục và nội dung phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Ở cấp huyện, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác này. Thường trực HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL; tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục tham mưu ban hành văn bản QPPL theo quy định của pháp luật. Trong giai đoạn 2005 - 2015, cùng với việc chủ động tham mưu thực hiện Kế hoạch xây dựng, ban hành văn bản QPPL; HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 1.148 văn bản QPPL; HĐND, UBND cấp xã thuộc các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 2.642 văn bản QPPL.
 
UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh
    Theo quy định của pháp luật, văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh phải được kiểm tra ngay sau khi được ban hành, đồng thời phải được thường xuyên rà soát và định kỳ hệ thống hoá, nhằm kịp thời phát hiện những nội dung không phù hợp của văn bản để có hình thức xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật nói chung và văn bản QPPL do tỉnh ban hành nói riêng. Để triển khai thực hiện đảm bảo các quy định, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác này.
 
    Ở cấp tỉnh, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh, kết thúc mỗi đợt kiểm tra công tác văn bản QPPL, UBND tỉnh đều có công văn đánh giá việc thực hiện và chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác văn bản QPPL ở đơn vị, địa phương mình, nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành và các văn bản của tỉnh có liên quan.
 
    Theo quy định công tác kiểm tra văn bản của UBND tỉnh, gồm tự kiểm tra văn bản do UBND tỉnh ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành, nội dung này đã được Sở Tư pháp (là cơ quan giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL) tổ chức thực hiện một cách kịp thời, thường xuyên và có hiệu quả. Ngoài việc tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện như được nêu trên; trong 10 năm qua, Sở Tư pháp đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra đối với 709 văn bản và kiểm tra theo thẩm quyền đối với 1.142 văn bản do các huyện, thị xã, thành phố gửi đến.
 
    Việc kiểm tra văn bản được tiến hành kịp thời nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, huỷ bỏ, bãi bỏ, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đồng thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
 
    Công tác kiểm tra văn bản của UBND cấp huyện, gồm tự kiểm tra văn bản do UBND huyện ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản do HĐND, UBND cấp xã ban hành, được giao cho Phòng Tư pháp có chức năng giúp UBND thực hiện. Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố đã tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 2.642 văn bản QPPL, phát hiện và xử lý đối với gần 200 văn bản có dấu hiệu vi phạm.
 
    Cùng với công tác kiểm tra, công tác rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL của tỉnh cũng đã được các cơ quan chức năng phối hợp giúp UBND tỉnh thực hiện một cách kịp thời, thường xuyên và có hiệu quả. Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm qua, tỉnh tiến hành nhiều đợt rà soát với 4.368 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Thông qua công tác rà soát, đã sửa đổi, đơn giản hoá các thủ tục hành chính theo hướng loại bỏ những khâu trung gian, những giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp đến quan hệ, giao dịch.
 
    Công tác thẩm tra dự thảo văn bản QPPL của các Ban HĐND được thực hiện tương đối đầy đủ, chặt chẽ theo quy định của Luật; tùy vào nội dung, lĩnh vực của dự thảo văn bản, trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND, cơ quan trình dự thảo Nghị quyết (đối với văn bản do HĐND tỉnh thông qua), UBND cấp huyện (đối với văn bản do HĐND cấp huyện thông qua) có trách nhiệm gửi hồ sơ dự thảo Nghị quyết đến Ban của HĐND được phân công để thẩm tra theo quy định. Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác thẩm tra, nên hầu hết các văn bản QPPL do HĐND ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao trong thực tế…
 
    Nhìn chung, công tác văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, văn bản được ban hành cơ bản đảm bảo đúng pháp luật về thẩm quyền, nội dung, hình thức và chất lượng không ngừng được nâng cao. Nội dung các văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; triển khai thực hiện các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên phù họp với đặc điểm, tình hình của địa phương... cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ ché, chính sách trong các lĩnh vực quản lý nhà nước góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.
Thy Lan
(Báo Nhân dân)
;
.