Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án

Thứ Năm, 24/09/2015, 10:57 [GMT+7]
    Năm 2015, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã thực hiện việc tiếp công dân hàng tháng, ưu tiên việc tiếp công dân đối với các vụ việc bức xúc, kéo dài, trong đó có 02 đợt tiếp công dân chuyên đề về thi hành án dân sự vào tháng 4 và tháng 5-2015.
 
    Từ tháng 10-2014 đến 31-7-2015, tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp đã tiếp 576 lượt người đến khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, giảm 74 lượt so với cùng kỳ năm 2014. Số đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận là 7.455 đơn, trong đó, tại cơ quan Bộ Tư pháp tiếp nhận 2.186 đơn, các cơ quan thi hành án dân sự tiếp nhận 5.269 đơn, giảm 695 đơn (8,52%) so với cùng kỳ năm 2014. Kết quả, trong số 3.019 việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 2.721 việc (2.540 việc khiếu nại và 181 việc tố cáo), đạt tỷ lệ 90,12%; số việc đang tiếp tục giải quyết là 298 việc (257 việc khiếu nại và 41 việc tố cáo). Các cơ quan thi hành án trong Quân đội đã tiếp 228 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị; đã tiếp nhận và giải quyết 31 đơn chủ yếu hỏi về thủ tục thi hành án, đề nghị nhận tiền qua tài khoản, kiến nghị về thẩm định giá, xác nhận kết quả thi hành án.
 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền tiếp công dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền tiếp công dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự
    Qua theo dõi các cơ quan thi hành án dân sự cho thấy, nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu về việc cưỡng chế kê biên tài sản, cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá. Toàn quốc có 583 vụ việc khiếu nại về nội dung này (chiếm khoảng 23% số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền), trong đó có 447 vụ việc khiếu nại về cưỡng chế kê biên tài sản, 136 vụ việc khiếu nại về cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá. Nhằm giảm bớt khiếu nại đối với những vụ việc loại này, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự đã tập trung kiểm tra, thanh tra, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong công tác kê biên, bán đấu giá tài sản.
 
    Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Tổng cục và các cơ quan thi hành án dân sự tiến hành rà soát, thống kê, ban hành Kế hoạch và có các biện pháp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật. Bộ đã chỉ đạo Tổng cục và các cơ quan thi hành án dân sự tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành với các cơ quan, ban, ngành có liên quan để giải quyết các vụ việc này. Đã chỉ đạo giải quyết xong 22/41 vụ việc của năm 2014 chuyển sang; một số vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm. Hiện còn 30 vụ việc loại này đang tiếp tục theo dõi, giải quyết (19 vụ việc năm 2014 chuyển sang, 11 vụ việc phát sinh mới năm 2015), trong đó, tại các cơ quan Thi hành án dân sự là 22 vụ việc, tại Tổng cục là 08 vụ việc.
 
    Bên cạnh thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, Bộ Tư pháp đã tổ chức 04 Đoàn thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự; 24 Đoàn công tác xác minh, đối thoại với đương sự, làm việc với các cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan chức năng ở địa phương để tìm hướng giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn gặp khó khăn, vướng mắc.
 
    Trong lĩnh vực thi hành án hình sự, Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ phải bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo cho phạm nhân, nhiều trại giam đã tổ chức hòm thư kín để phạm nhân gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án hình sự, thực hiện xác minh, xử lý triệt để, nghiêm túc các khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời gian quy định của Luật Thi hành án hình sự, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an. Tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã nhận đều được xem xét, giải quyết và trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Từ ngày 01-10-2014 đến 31-7-2015, Bộ Công an nhận 18 đơn tố cáo (gồm 11 đơn có danh và 07 đơn nặc danh) có nội dung liên quan thi hành chế độ, chính sách đối với phạm nhân ở các trại giam. Thanh tra của Cơ quan quản lý thi hành án hình sự đã tiến hành xác minh, giải quyết. Kết quả có 01 đơn tố cáo đúng, đã xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm; 05 đơn tố cáo có phần đúng, 01 đơn không có cơ sở kết luận, 04 đơn đang xác minh, giải quyết, 07 đơn tố cáo sai. Bộ Quốc phòng không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo trong công tác thi hành án hình sự.
Thành Đạt 
;
.