Điểm báo tuần số 178 Từ ngày 12-9 đến ngày 17-9 về nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 19/09/2016, 16:53 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Báo Nhân dân, Điện tử Chính phủ, Đại đoàn kết, Quân đội nhân dân, Pháp luật Việt Nam, Lao động, Cần Thơ, Đài TNVN, TTXVN (12-9) đưa tin, tại Cần Thơ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò người tiêu biểu, có uy tín các dân tộc thiểu số Tây Nam Bộ trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số không ngừng được nâng lên, trong đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò quan trọng trong việc phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tọa đàm được tổ chức với mục đích lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt trong việc phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số các dân tộc Chăm, Hoa, Khơ me của vùng Tây Nam Bộ nhằm giữ gìn và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm thất bại các âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.
 
    Báo Nhân dân, Đại biểu Nhân dân, Điện tử Chính phủ, Công an nhân dân, Đại đoàn kết, Quân đội nhân dân, Hà Nội mới, Công Thương, Đài TNVN, Đài TNVN, TTXVN (13-9) thông tin nội dung của Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  cho ý kiến vào các dự án luật, luật sửa đổi; về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước; dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên; dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; Báo cáo công tác năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng và việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV.
 
Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    Báo Đại biểu nhân dân, Sài Gòn giải phóng, Tuổi trẻ (14-9) phản ánh, Đoàn công tác Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP. Hồ Chí Minh. Tình hình khiếu nại tại TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây diễn ra phức tạp. Tuy số vụ việc khiếu nại mới phát sinh trong từng năm có giảm nhưng số vụ khiếu nại đã giải quyết xong những năm trước, nay quay lại khiếu nại với số lượng lớn. Thời gian qua, không chỉ tiếp công dân theo định kỳ, chính quyền TP. Hồ Chí Minh luôn chủ động lắng nghe để giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân thông qua đường dây nóng của chính quyền thành phố. Ngoài ra, tại các buổi tiếp xúc cử tri, những vấn đề nào người dân bức xúc mà trong thẩm quyền của mình, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đều chỉ đạo các sở, ngành, quận huyện giải quyết ngay. Chính quyền thành phố luôn vận dụng các quy định pháp luật theo hướng có lợi cho dân trong giải quyết các vấn đề kiến nghị...
 
    Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Điện tử Chính phủ, Nhân dân, TTXVN (15-9) cho biết, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam: 25 năm nhìn lại". Nhìn lại 25 năm đổi mới chính sách tôn giáo, quan điểm của Đảng đối với tôn giáo đã thể hiện rõ tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân; đoàn kết tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời nhìn nhận và phát huy những giá trị tích cực về đạo đức và văn hóa của tôn giáo; tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đấu tranh chống việc lợi dụng tôn giáo về văn hóa, về chính trị. Hiến pháp 2013 đã thể hiện những quan điểm của Đảng về tôn giáo với những nội dung mới, đặt tín ngưỡng, tôn giáo là một nội dung lớn trong quyền con người, Nhà nước bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho tất cả mọi người, thực hiện chính sách hòa hợp dân tộc, đoàn kết tôn giáo, nhằm huy động sức mạnh của các tôn giáo tham gia xây dựng đất nước.
 
    Báo Nhân dân, Điện tử Chính phủ, Điện tử Đảng CSVN, Lao động, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Tiền phong, Thanh niên, Thanh tra, Công lý, Hà Nội mới, Pháp luật Việt Nam, Người Lao động, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (17-9) đăng tải nội dung Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, nhiệm kỳ 2016-2021. Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nêu rõ, các thành viên Ban Chỉ đạo phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ, nguyên tắc làm việc của Ban Chỉ đạo; đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc thảo luận, quyết định hoặc cho ý kiến về các vấn đề thuộc thẩm quyền; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh; đề xuất, kiến nghị với Ban Chỉ đạo và cơ quan có thẩm quyền xem xét, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định chủ trương, định hướng về cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp; tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức luật sư, trợ giúp pháp lý, công chứng, giám định tư pháp và thừa phát lại; tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức nêu trên. Khẩn trương triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp đã được Ban Chỉ đạo cho ý kiến. Cuối năm 2017, tiến hành sơ kết, đề ra phương hướng, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo.
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Báo Bảo vệ pháp luật (13-9) cho biết, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã kết luận về hàng loạt các sai phạm và tham nhũng ở Dự án cải tạo, xây dựng hồ Côn Sơn… của Ban quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trong đó có trách nhiệm của ông Đinh Ngọc Bản, Giám đốc Ban quản lý dự án. Ngoài ra, ông Bản còn có hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp Bổ túc trung học không hợp pháp để dự thi vào lớp tại chức khóa 1 Hải Dương của Trường Đại học Thủy lợi mở. Căn cứ các kết luận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đã đề nghị UBND tỉnh Hải Dương cách chức ông Đinh Ngọc Bản. Tuy nhiên, đang có nhiều sai phạm chưa bị xử lý, ông Bản lại được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương từ tháng 3-2014 đến nay.
 
    Báo Công an nhân dân, Giao thông vận tải, Pháp luật TP. HCM, Nam Định, TTXVN (13-9) dẫn đưa tin, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can đều là cán bộ Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, gồm: Mai Hữu Chính, Triệu Thị Hiền, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Minh Thúy. Theo cáo trạng, mặc dù theo quy định, kế toán không được trực tiếp nhận và quản lý tiền mặt, nhưng Triệu Thị Hiền và Nguyễn Thùy Linh, nguyên kế toán của Phòng Kế hoạch tài chính tự nhận tiền thu phí sát hạch, phí cấp giấy phép lái xe, phí thẩm định, không bàn giao hết cho Thúy, nguyên Thủ quỹ của Phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp sổ sách. Bản thân Thúy đã trực tiếp thu tiền phí cấp đổi Giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa rồi chiếm hưởng hơn 342 triệu đồng. 03 bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Thúy, Hiền, Linh khai không cho kế toán trưởng và lãnh đạo biết việc bản thân đã chiếm hưởng số tiền nhận được. Do đó, bị can Chính, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính kiêm Kế toán trưởng, bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
 
    Báo Cựu chiến binh Việt Nam có bài viết “Có phải một cựu chiến binh tỉnh Nghệ An bị chém do tố cáo tham nhũng?: Tỉnh cần làm rõ”. Theo nội dung bài báo, ông Nguyễn Quang Lộc, cựu chiến binh xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã phát hiện và làm đơn tố cáo 5 người khai man, giả mạo hồ sơ để hưởng chính sách tham gia kháng chiến, chế độ chất độc da cam và vụ tiêu cực ăn bớt 2 tỷ đồng trong tổng số 5 tỷ đồng, tiền chính phủ Nhật Bản tài trợ cho “Công trình xây dựng trường tiểu học cấp I Thanh Tường”. Ngày 29-7-2016 UBND huyện Thanh Chương đã có công văn… và chuyển hồ sơ vụ việc nêu trên để Công an huyện Thanh Chương xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau đó, ông Lộc đã bị 02 đối tượng lạ mặt xông vào nơi ở dùng dao chém đến cụt ngón tay, thương tật vĩnh viễn 20%. Trước đó, ông và gia đình đã nhận được nhiều tin nhắn uy hiếp, đe dọa trả thù. Đã sau 03 tháng, sự việc ông Lộc bị chém trọng thương vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ.
 
    Báo Nhân dân, Tiền phong, Lao động, TTXVN (15-9) dẫn nguồn tin từ  Công an tỉnh Bạc Liêu: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Út Mười, nguyên cán bộ Phòng khách hàng doanh nghiệp thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bạc Liêu về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Điều tra ban đầu cho thấy, Út Mười đã có hành vi không kiểm tra, đối chiếu chứng từ gốc; không kiểm tra kỹ tài sản thế chấp, dẫn đến bị Công ty cổ phần thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu chiếm đoạt tiền của ngân hàng này. 
 
    Báo Công lý, Pháp luật Việt Nam, Sài Gòn giải phóng, Dân trí, Vnexpress, TTXVN (15-9) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Võ Thị Huệ 12 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa mỗi người 01 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Võ Thị Huệ là thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt trên 900 triệu đồng. Lê Sỹ Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện (chủ tài khoản) và Nguyễn Hữu Hóa, nguyên kế toán xã Thuần Thiện buông lỏng quản lý để Huệ đặt két quỹ tiền mặt của xã tại nhà riêng nên không phát hiện và ngăn chặn kịp thời được sự việc.
 
    Báo Công an nhân dân, Tiền phong, Thanh niên, Người lao động, VietnamNet, TTXVN, Đài THVN  (15-9) đưa tin Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam để điều tra Dương Minh Tâm - nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ vì hành vi nhận hối lộ. Theo khai nhận ban đầu, Tâm đã bảo kê cho 9 doanh nghiệp vận tải từ năm 2014 và thu lợi 367 triệu đồng. Bước đầu, cơ quan chức năng cũng chứng minh đường dây bảo kê của một số cán bộ thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ thu lợi bất chính gần 3,5 tỷ đồng. Vụ việc hiện đang được Công an TP. Cần Thơ tiếp tục mở rộng điều tra.
 
    Theo tin từ các báo Công an nhân dân, Lao động, Tiền phong, Tuổi trẻ, Dân trí, VietnamNet, Người lao động, Pháp luật Việt Nam, Nông nghiệp (16-9), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên; ra quyết định khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Tổng Giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty PVC. Đồng thời ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét với 4 bị can nêu trên. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.
 
    Báo Nhân dân, Tiền phong, Đại đoàn kết, Lao động, Điện tử Chính phủ, Thanh niên, Tuổi trẻ, Công an nhân dân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Pháp luật Việt Nam, Đời sống và Pháp luật, Vietnamnet, Vnexpress, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, VTC, TTXVN (16, 17-9) đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam PVC, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh. Trước đó, Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan của tỉnh Hậu Giang công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
 
    Báo Sài Gòn giải phóng, Thanh niên, Đài TNVN (16-9) cho biết, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố 3 cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, gồm: Phan Văn Hải, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk Mil; Đinh Bạt Phong, Tổ trưởng Tổ Tín dụng và Nguyễn Thị Phương, Kế toán trưởng Phòng giao dịch về hành vi “Tham ô tài sản”. 03 đối tượng đã cấu kết, móc nối với nhau làm giả chữ ký, lập khống hàng trăm hồ sơ vay vốn, chứng từ thanh toán, chứng từ giải ngân, giả chữ ký để chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn vay dành cho các hộ nghèo của huyện Đắk Mil.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Đài THVN (13-9) đưa tin,  Hạ viện Brazil đã quyết định tước bỏ tư cách nghị sỹ của cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, người đã bị Tòa án Tối cao đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hạ viện và buộc phải từ chức với cáo buộc rửa tiền, giao dịch tiền tệ bất hợp pháp cũng như có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí Petrobras sau khi có nhân chứng khai rằng ông đã nhận hối lộ 5 triệu USD cho các thương vụ làm ăn tại Tập đoàn này.
 
    Báo Thanh tra (17-9) cho biết, Ủy ban Quốc tế Chống tình trạng tội phạm không bị trừng phạt ở Guatemala và Bộ Công cộng Guatemala tiến hành điều tra tham nhũng con trai và anh trai của Tổng thống Jimmy Morales. Cách đây một tuần, José Manuel Morales Marroquín, con trai Tổng thống và Samuel Everardo Morales, anh trai Tổng thống đã bị tòa án triệu tập. Họ bị cáo buộc đã trình lên các hóa đơn gian dối cho những ưu đãi thanh toán tại nhà hàng của một trong những người ủng hộ tài chính của đảng phái chính trị đã đưa ông Jimmy Morales tới cương vị Tổng thống ngày hôm nay.
 
    Thông tin đáng chú ý trong tuần:
    - Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
    - Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, nhiệm kỳ 2016-2021;
    - Khởi tố, bắt tạm giam 4 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam; Bộ Công an ra quyết định truy nã bị can Trịnh Xuân Thanh;
    - Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ để điều tra hành vi nhận hối lộ.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
;
.