Nguyên Trưởng Đoàn thanh tra Xây dựng chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc

Thứ Năm, 25/06/2020, 16:58 [GMT+7]
    Ngày 24/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tống đạt kết luận điều tra vụ "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và đề nghị truy tố một số thành viên Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng có hành vi vòi vĩnh tiền khi thanh tra tại Vĩnh Phúc vào tháng 6/2019.
 
    Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bốn bị can, gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên Đoàn thanh tra).
 
Nguyễn Thị Kim Anh được xác định với vai trò chủ mưu
Nguyễn Thị Kim Anh được xác định với vai trò chủ mưu
    Theo kết quả điều tra, ngày 12/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh; Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
 
    Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng và các bị can đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính số tiền 2,057 tỷ đồng, trong đó, Nguyễn Thị Kim Anh được xác định với vai trò chủ mưu, chiếm đoạt 1,315 tỷ đồng...
 
    Nguyễn Kim Anh trong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc, vì động cơ vụ lợi đã yêu cầu UBND huyện Vĩnh Tường báo cáo các công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư, dù những công trình này không thuộc đối tượng thanh tra. Nguyễn Kim Anh cũng soạn quyết định thanh tra trình cấp trên ký nhưng không ghi rõ đối tượng thanh tra nhằm che giấu việc vượt thẩm quyền. Ngoài ra, Nguyễn Kim Anh không gửi quyết định thanh tra cho chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc để cùng phối hợp thực hiện.
 
    Đoàn Thanh tra do Kim Anh dẫn đầu khi làm việc với các xã, thị trấn không lập biên bản làm việc, xác minh; chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên. Các cán bộ này làm việc trực tiếp với chủ đầu tư nhưng không chấp nhận khi họ giải trình mà ép buộc chủ đầu tư hoặc nhà thầu đưa tiền để được bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm...
                                                                                    Trọng Lịch
                                                                                     (TTXVN)
.