Lực lượng chức năng phát hiện 52.733 vụ vi phạm về thị trường

Thứ Năm, 30/04/2020, 06:32 [GMT+7]
    Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 52.733 vụ vi phạm về thị trường, qua đó xử lý, thu nộp ngân sách hơn 8.630 tỷ đồng, tăng gần 250% so với cùng kỳ năm ngoái; khởi tố 731 vụ/891 đối tượng.
 
    Hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã đầu cơ, tăng giá mặt hàng khẩu trang bán trong nước và xuất lậu sang nước ngoài để kiếm lời. Điển hình tháng 3/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện vụ xuất lậu gần 800.000 khẩu trang y tế; Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 1 cơ sở đang đóng gói hơn 1.300 bộ quần áo bảo hộ y tế mua trôi nổi trên thị trường, dán nhãn một công ty có thương hiệu tại Hà Nội để chuẩn bị tiêu thụ ra thị trường...
 
Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua biên giới
Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua biên giới
    Trong quý II/2020, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên tuyền những bài học kinh nghiệm của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lan tỏa gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền tích cực hơn nữa để nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này.
 
    Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các vi phạm.
                                                                                 Tiến Dũng
.