Bình Thuận: Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các tình trạng "tham nhũng vặt"

Thứ Năm, 09/01/2020, 14:37 [GMT+7]
    Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận vừa chủ trì Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2019; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. 
 
    Trong năm 2019, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác nội chính trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan trong khối nội chính đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở. Công tác quân sự, quốc phòng được tăng cường, đảm bảo; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chỉ tiêu giao, đảm bảo số lượng và chất lượng; hoàn thành tốt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm được đẩy mạnh, nhất là tội phạm vi phạm trên lĩnh vực đất đai, ma túy, tham nhũng, cho vay nặng lãi; trong năm, các lực lượng chức năng đã triệt phá được nhiều vụ án ma túy có số lượng lớn, xét xử nhiều vụ án quan trọng được dư luận xã hội quan tâm. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định của pháp luật.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng được tăng cường; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí được quan tâm chỉ đạo. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền về công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm; công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, chất lượng được nâng lên, trong đó tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng được thực hiện khá tốt. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong năm đạt hơn 62%.
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động, Kế hoạch của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường tuần tra, nắm chắc tình hình, quản lý tốt địa bàn; tăng cường hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả giữa 03 lực lượng là Công an, Quân sự và Biên phòng trong xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn trước, trong và sau tết Nguyên Đán Canh Tý 2020…
 
    Các lực lượng chức năng các cấp tăng cường công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng, tội phạm giết người, ma túy…; tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí; triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật”. Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương có biển làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả các vụ tàu cá nước ngoài xâm phạm, vi phạm chủ quyền vùng biển quốc gia trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh nhà khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
    Các cấp, các ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về tài chính, đất đai, khoáng sản, môi trường; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm và buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí.
 
    Các cấp, các ngành thuộc khối nội chính tỉnh tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử và xử lý tố giác, tin báo tội phạm, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các cấp, các ngành và nhất là người đứng đầu tiếp tục thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân theo chủ trương của Trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các tình trạng “tham nhũng vặt”, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đảm bảo công khai, minh bạch  trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
                                                                                                       P.V
.