Hòa Bình: Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2019

Thứ Hai, 29/07/2019, 17:13 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan trong khối nội chính tỉnh bám sát kế hoạch công tác năm 2019, tăng cường nắm bắt tình hình an ninh dân tộc, tôn giáo, tư tưởng; nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Quy định số 179-QĐ/TW, ngày 25-02-2019 của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân.
 
    Các cơ quan trong khối nội chính tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Lực lượng vũ trang tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình an ninh trật tự, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các đối tượng tội phạm, bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, các đoàn lãnh đạo đi thăm và làm việc trên địa bàn tỉnh. 
 
    Trong kỳ, đã phát hiện 383 vụ phạm pháp hình sự, tình hình tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai; thực hiện nghiêm túc việc kiểm sát điều tra ngay từ khi có quyết định khởi tố vụ án, qua đó 100% các vụ án đều được truy tố đúng tội, đúng thời hạn luật định, tỷ lệ giải quyết án  228/268 vụ, đạt 87,3%. Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Hòa Bình đã thụ lý 1.841 vụ việc các loại, đã giải quyết  1.434 vụ việc, đạt tỷ lệ 77,9 %. Cơ quan thi hành án dân sự đã thụ lý 3.574 việc, đã giải quyết xong 2.260 việc, đạt tỷ lệ 77,08%/74%; về tiền đã giải quyết 52 tỷ 283 triệu đồng.
 
    Ngành Thanh tra đã triển khai 35 cuộc thanh tra hành chính, 80 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp trong việc quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đã ban hành 14 kết luận thanh tra, phát hiện một số sai phạm số tiền trên 1,6 tỷ đồng, quyết định thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước số tiền 357,694 triệu đồng, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của 5 tập thể và 10 cá nhân. 
 
    Trong kỳ, đã tổ chức tiếp 878 lượt người đến Trụ sở tiếp dân của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh, trong đó Thanh tra tỉnh tiếp 132 lượt công dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm chú trọng, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trong các lĩnh vực hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường và các tệ nạn xã hội khác, từng bước giảm thiểu các vi phạm pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế tại địa phương.
 
    Công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp các ngành thực hiện nghiêm túc. Trong sáu tháng đầu năm 2019, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã ban hành 139 văn bản quy định về phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền để chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 61 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 4.148 lượt người tham gia học tập. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đăng tải nhiều tin, bài nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại trong công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên toàn tỉnh; việc thực hiện công khai minh bạch và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức luôn được các cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định. Qua công tác kiểm tra và tự kiểm tra không có cơ quan, tổ chức, đơn vị nào phát hiện dấu hiệu, hành vi tiêu cực, tham nhũng. 
                                                              Võ Mai
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình)
.