Hậu Giang: Công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng được quan tâm thực hiện

Thứ Ba, 16/07/2019, 14:47 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2019, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện… Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức tổng số 49 cuộc, với 4.275 lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham dự; đài truyền thanh các cấp đã phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng gắn với phổ biến Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, viết 47 tin, bài và phát 20 chuyên đề với thời lượng 364 phút; thông qua sóng phát thanh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí lồng ghép với chuyên mục Chính sách - pháp luật được 06 chuyên đề, với thời lượng hơn 100 phút và 24 tin, bài
 
Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Hậu Giang
Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Hậu Giang
    Việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan được thực hiện nghiêm trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo phát huy dân chủ và cải cách hành chính. Các cơ quan, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp nắm được thông tin hoạt động của các cơ quan Nhà nước và giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức kiểm tra 05 cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua kiểm tra chưa phát hiện vi phạm.
 
    Trên cơ sở các văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn của Trung ương và của tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan. Hàng năm, thông qua hội nghị cán bộ, công chức để lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện quy chế, sau đó triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nắm vững để thực hiện. Tổ chức kiểm tra 05 cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua kiểm tra chưa phát hiện vi phạm.
 
    Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10-05-2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế và tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Qua theo dõi và báo cáo của các cơ quan, đơn vị đến nay chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân sử dụng ngân sách Nhà nước mua quà tặng hoặc làm quà tặng, đồng thời cũng không có trường hợp lợi dụng việc tặng quà vì vụ lợi.
 
    Tiếp tục triển khai, thực hiện các văn bản và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ về ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Tổ chức thanh tra, kiểm tra 05 cơ quan, đơn vị, kết quả chưa phát hiện vi phạm.
 
    Thực hiện nghiêm Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01-11-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thực hiện chuyển đổi 18 cán bộ, công chức, viên chức.
 
    Thực hiện nghiêm việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản thu nhập năm 2018 theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-07-2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư 08/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Thanh tra tỉnh đã ban hành Công văn 626/TT-PCTN ngày 26-10-2018 về việc hướng dẫn các ban, sở ngành, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 69/69 cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm năm 2018 với 5.848 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, đạt 100% (không tính các cơ quan trực thuộc ngành dọc).
 
    Triển khai, quán triệt nghiêm Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22-09-2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách và Nghị định số 211/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2006/NĐ-CP. Từ đó, nhận thức trong cán bộ, công chức nâng lên và thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh ban hành các quyết định phân công nhiệm vụ trong ban lãnh đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng đồng chí và tự giám sát, kiểm tra cán bộ, công chức do lĩnh vực mình phụ trách. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có 03 trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị bị xử lý trách nhiệm vì để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
 
    Công tác cải cách hành chính luôn được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; các cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động hơn trong việc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019. Tiếp tục áp dụng có hiệu quả “cơ chế một cửa" và "một cửa liên thông"; Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tập trung đầu mối giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiện lợi, bước đầu tạo được sự hài lòng của cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính…
                                                                                       Nguyễn Hiên
.