Hòa Bình: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Thứ Bảy, 06/04/2019, 14:42 [GMT+7]

Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 201-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10-01-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019
Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc địa phương, đơn vị mình phụ trách. Quá trình thực hiện, thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nếu buông lỏng quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc địa phương, đơn vị mình quản lý, phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ủy ban kiểm tra, thanh tra cấp tỉnh và cấp huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc bảo vệ người tố cáo, người phản ánh, kiến nghị, cung cấp thông tin về những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, tổ chức; phát hiện, xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo đúng quy định các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý. Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập, chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ người tố cáo; thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo theo quy định. Củng cố, kiện toàn, đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các cơ quan, đơn vị có chức năng bảo vệ người tố cáo, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan này thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che người bị tố cáo; cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo nhưng không làm tròn trách nhiệm; người lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất đoàn kết nội bộ. Động viên, khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo.

Giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27- CT/TW và các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước có liên quan, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che người bị tố cáo. Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện định kỳ hằng năm tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đoàn Cần

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình)

 

.