Vĩnh Phúc: Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng có những chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 18/01/2019, 11:25 [GMT+7]
    Ngày 16-01, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 
    Các đồng chí: Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
    Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, các lĩnh vực quân sự, quốc phòng được giữ vững; đặc biệt là công tác bảo vệ an toàn các ngày lễ, các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các hoạt động chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh.
 
    Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo các địa phương chỉ đạo chặt chẽ công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tuyên truyền, kích động, tụ tập đông người, không để xảy ra tuần hành, biểu tình tại địa phương.
 
    Tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế; công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực. Các đơn vị, địa phương, ngành chức năng chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
 
    Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực, không có án xét xử oan, sai; việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; công tác tuyển quân đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2018 đủ về số lượng, chất lượng, an toàn, đúng pháp luật.
 
    Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 303 đơn thư tố cáo có liên quan đến tham nhũng, phân tích, sàng lọc, chuyển giải quyết và giải quyết 100% số đơn, thư; công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kịp thời và có hiệu quả với 6 vụ/11 bị can, trong đó có 4 vụ mới với 7 bị can. Các giải pháp phòng ngừa được tăng cường…
 
    Về nhiệm vụ năm 2019, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện tốt 9 nhóm giải pháp và các nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương, tiếp tục tạo những chuyển biến tích cực trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
 
    Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng nắm tình hình, dự báo, xử lý các vụ việc; đẩy mạnh chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, kiểm soát, phòng, chống ma túy; Chương trình hành động Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; kiểm soát các hoạt động tư pháp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo, thi hành án dân sự, kiểm soát kê khai tài sản, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018. Đồng chí đề nghị năm 2019, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục bám sát cơ sở, nắm rõ tình hình, bản chất những vấn đề ngay từ cơ sở, chủ động phát hiện, đề xuất, tham mưu các biện pháp giải quyết triệt để các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng, không để đột xuất, bất ngờ.
 
    Tăng cường các biện pháp chủ động phòng ngừa trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong mọi tình huống; nâng cao chất lượng, tăng cường quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý tài nguyên cát sỏi, xây dựng đề án, chủ động đấu tranh triệt xóa các tiền đề ở nhóm tội phạm, cầm đồ trái phép và đặc biệt đối với tình trạng cho vay nặng lãi kiểu tín dụng đen...
 
    Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về đấu tranh phòng, chống tham nhũng gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
                                                                                    Quỳnh Hoa
.