Thông báo dự thảo kết luận của Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ Tư, 16/01/2019, 17:39 [GMT+7]

Ngày 16-01, Đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng đoàn đã có buổi công bố dự thảo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (giai đoạn từ 01-01-2013 đến 30-9-2018).

Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng và đại diện lãnh đạo các tổng cục, vụ, cục thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu kết luận
Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu kết luận

Theo dự thảo kết luận, trong giai đoạn 2013 - 2018, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bảo lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành tài nguyên môi trường. Các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố đã thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành các văn bản quản lý tài nguyên và môi trường, các văn bản liên quan đến việc thu hồi tài sản,  nhất là việc thu hồi đất đai liên quan đến sai phạm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

20 Sở Tài nguyên và Môi trường trên cả nước có 83 vụ án liên quan đến vi phạm quản lý, sử  dụng đất đai; việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cố ý làm trái quy định của Nhà nước để vụ lợi cá nhân. Tổng số diện tích đất đã được thu hồi là hơn 699.764 m2; tổng số tiền theo bản án của tòa án các cấp tuyên là 332,4 tỷ đồng, đã thu hồi 100,6 tỷ đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và cử giám định viên thực hiện giám định theo yêu cầu tại 31 quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương; trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm 87,2% và lĩnh vực khoáng sản và môi trường chiếm 12,8%.

Tuy nhiên, việc cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan tố tụng với Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương còn chưa kịp thời nên đã gây vướng mắc trong quá trình cưỡng chế thi hành án; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo, dẫn đến việc các đối tượng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mua bán lòng vòng để hợp pháp hóa gây ra nhiều khó khăn cho công tác thu hồi tài sản tham nhũng; kết quả thu hồi tài sản là đất đai còn thấp…

Phát biểu kết luận, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đánh giá cao Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bám sát các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, điều hành có nhiều sáng tạo, phù hợp với tình hình luôn biến động; luôn kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, xử lý các vụ việc, vụ án hình sự liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản và bước đầu có sự chú trọng trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Đồng chí Trưởng đoàn công tác số 2 nhắc nhở ngành tài nguyên và môi trường phải lưu ý hiện nay có tới hơn 80% các vụ án tham nhũng, kinh tế liên quan tới lĩnh vực tài nguyên, môi trường; các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chủ yếu phát sinh từ nguyên nhân thu hồi, định giá, đền bù đất đai. Do vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý tài nguyên, môi trường phù hợp với thực tiễn; phối hợp chặt chẽ để thống nhất áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tố tụng với ngành tài nguyên môi trường trong việc xử lý các vi phạm của cán bộ giải quyết các vụ việc, vụ án liên qua tới lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản; chú trọng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm này sẽ giúp cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng ở lĩnh vực đất đai nói riêng và tài nguyên và môi trường nói chung sẽ đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá dự thảo kết luận của Đoàn công tác số 2 rất khách quan, công tâm, đã phân tích và nêu rõ được thực trạng của công tác phòng, chống tham nhũng cũng như việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Qua đó cho thấy rất nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Qua đợt kiểm tra này, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường có những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng đem lại hiệu quả thiết thực.

Cù Tất Dũng

.