Phú Yên: Tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017

Thứ Ba, 11/07/2017, 16:30 [GMT+7]
    Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành tỉnh Phú Yên tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị kết luận của Trung ương, Luật phòng, chống tham nhũng.
 
    Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và hội, đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gắn với việc phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong công tác PCTN, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị.
 
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I-2017 do Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên chủ trì
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I-2017 do Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên chủ trì
    Các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã tổ chức 09 lớp bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 491 lượt người tham gia; phát trên sóng đài phát thanh và truyền hình, báo và các trang thông tin điện tử trên 200 tin, 75 bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 29-01-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nghiêm cấm việc dùng công quỹ làm quà biếu, chiêu đãi khách sai quy định và cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc, say rượu, bia nơi công cộng. 
 
    Các cấp ủy đảng cùng với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; quy định việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 21-02-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Năm kỷ cương hành chính - 2017”. Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Qua kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 03-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Nội vụ đã phát hiện một số cán bộ tại các đơn vị không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính theo quy định: UBND xã An Hòa, huyện Tuy An; UBND xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa; UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. Kết quả đã xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách 02 trường hợp, kiểm điểm rút kinh nghiệm 06 trường hợp và đang xem xét xử lý 03 trường hợp. 
 
    Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01-11-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; đã có 32 cán bộ, công chức, viên chức chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
 
    Trong năm 2016, toàn tỉnh có 10.091 người (thuộc 77 cơ quan, tổ chức, đơn vị) thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập (tăng 771 người so với năm 2016), trong đó số người đã thực hiện kê khai là 10.076 người, đạt tỷ lệ 99,85%; số người chưa kê khai 15 người, chiếm tỷ lệ 0,15%; 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc diện kê khai đã công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Qua việc kê khai và công khai tài sản thu nhập, có 15 người được xác minh tài sản thu nhập và 13 người yêu cầu giải trình kê khai nguồn gốc tài sản, thu nhập; đã có kết luận về minh bạch tài sản, thu nhập 28 người và không có trường hợp nào kê khai không trung thực. 
 
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 04 đảng viên; thi hành kỷ luật 06 đảng viên. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 25 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tiêu cực, tham nhũng; đã tiến hành xác minh bước đầu một số đơn, thư để báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý theo quy định. Cơ quan CSĐT 2 cấp đã thụ lý điều tra 06 vụ - 13 bị can; trong đó đã kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 04 vụ - 11 bị can. Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp thụ lý kiểm sát 05 vụ - 12 bị can. Tòa án nhân dân 2 cấp thụ lý 05 vụ - 12 bị cáo, trong đó: thụ lý xét xử sơ thẩm 04 vụ - 11 bị cáo; phúc thẩm 01 vụ - 01 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 03 vụ - 06 bị cáo.
 
    Kết quả đạt được cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; triển khai thực hiện các quy định về phòng ngừa tham nhũng như: kê khai, công khai tài sản thu nhập của các cá nhân thuộc kê khai; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tuyên truyền, phát trên đài phát thanh và truyền hình về công tác phòng, chống tham nhũng. Công tác thanh tra, kiểm tra trên một số lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng được tăng cường. Tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một số cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã kịp thời chỉ đạo xử lý các vụ việc có liên quan đến tiêu cực, tham nhũng đảm bảo theo quy định, góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay. 
Lê Ngọc Hơn 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.