Bến Tre: Công tác phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 29/06/2017, 14:58 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2017, các ngành, địa phương thuộc tỉnh Bến Tre đã tổ chức 1.522 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng với hơn 31.000 lượt người tham dự.
 
    Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ; công khai, minh bạch trong chi tiêu, mua sắm tài sản; công tác quản lý tài chính và tài sản; công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ thực hiện đúng quy định. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan; quy chế văn hóa công sở gắn với quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Đã chuyển đổi vị trí công tác 14 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2016 được triển khai đúng tiến độ, đã hoàn thành báo cáo trong quý I năm 2017. Theo đó, 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kê khai với 9.278 người, đạt 100%, đã thực hiện công khai 100% bản kê khai.
 
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra, giám sát tại tỉnh Bến Tre năm 2016
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra, giám sát tại tỉnh Bến Tre năm 2016
    Ngành thanh tra đã tổ chức 04 cuộc thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng tại 04 đơn vị, góp ý, chấn chỉnh các đơn vị thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
 
    Qua thanh tra tài chính phát hiện 01 vụ sai phạm về công tác quản lý, thu chi tài chính, đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
    Toàn tỉnh tiếp 2.358 lượt người, trong đó có 12 đoàn với 142 lượt người, chủ yếu là các hộ dân huyện Ba Tri khiếu nại đòi đất tập đoàn sản xuất, các hộ dân ở huyện Thạnh Phú đòi đất và một số hộ tiểu thương kiến nghị liên quan đến việc đầu tư xây dựng các chợ xã. Tiếp nhận 773 đơn thư, trong đó có 402 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố; đã giải quyết 288 đơn, đạt 71,64%; còn lại 114 đơn đang kiểm tra, xác minh để giải quyết.
 
    Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng có lúc, có nơi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị nhưng chưa có tác dụng tích cực; số vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị ít được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra để được xử lý, ngăn chặn kịp thời. Tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp còn tái diễn.
Bình Minh
;
.