Lào Cai: Đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Sáu, 17/02/2017, 16:45 [GMT+7]
    Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác trong chỉ đạo điều hành, ngay từ đầu năm 2016, Tỉnh ủy Lào Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Đề án số 18-ĐA/TU ngày 25-11-2015 về đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”; Chương trình hành động số 58-CTr/TU ngày 08-4-2016 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng… Trong năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị của tỉnh đã ban hành 161 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    Thực hiện Đề án số 18-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức lớp tập huấn cho trên 200 cán bộ các sở, ngành, đoàn thể, địa phương; cán bộ, chuyên viên theo dõi công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng về các nội dung công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; toàn tỉnh tổ chức được 6.348 buổi tập huấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, các quy định về phòng, chống tham nhũng cho 688.647 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham dự. Cấp phát 10.259 cuốn tài liệu, phát 1.258 giờ trên sóng truyền thanh cơ sở, viết 1.143 tin, bài bằng các thứ tiếng dân tộc để tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng. Triển khai đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy ở tất cả 28 trường THPT…
 
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) của tỉnh Lào Cai năm 2016
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) của tỉnh Lào Cai năm 2016
    Tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, năm qua, toàn tỉnh đã có 34/50 cơ quan, đơn vị thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 406 người (trong đó, đặc biệt chú trọng đến cơ cấu, năng lực công tác của người được chuyển đổi, thực hiện đúng quy trình của việc chuyển đổi). Có 67/67 cơ quan, đơn vị với 8.585 người thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập (đạt 100%). Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính: cập nhật 34 Quyết định về việc công bố 1.190 thủ tục hành chính mới ban hành của các đơn vị trên địa bàn tỉnh vào dữ liệu quốc gia; ban hành 34 văn bản kiểm soát chất lượng thủ tục hành chính. Một số đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã triển khai thực hiện Đề án số 53-ĐA/BCĐCCHC của Tỉnh ủy ngày 28-7-2015 về thí điểm đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo chất lượng, hiệu quả công việc. Việc đánh giá dựa trên cơ sở, kết quả, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ và việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Kết quả của hoạt động này nhằm phản ánh đúng thực chất về chất lượng công tác của cán bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. 
 
    Trong năm 2016, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành phục hồi điều tra đối với 02 vụ tham ô tài sản (do tạm đình chỉ từ năm 2007 và năm 2015). Số vụ án, vụ việc đã giải quyết hình sự 01 vụ. Bên cạnh đó, các cấp ủy, các ngành, các cơ quan trong khối nội chính đã tích cực triển khai, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan theo đúng quy định; công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường, một số vụ việc được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc… Việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa, cũng như đấu tranh chống tham nhũng đã góp phần quan trọng đẩy mạnh việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thanh An
;
.