Cà Mau: Tăng cường công tác phòng ngừa tham nhũng

Thứ Ba, 25/10/2016, 15:46 [GMT+7]
    Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh Cà Mau tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, với nhiều hình thức đa dạng phong phú như: Tổ chức hội nghị chuyên đề; thông qua các cuộc họp, sinh hoạt các đoàn thể; lồng ghép vào chương trình, kế hoạch trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương… Qua 10 năm, toàn tỉnh tổ chức được 29.127 cuộc, với 1.151.609 lượt người tham dự; Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, các đài truyền thanh huyện, thành phố Cà Mau đã phát trên 2.000 giờ và báo của địa phương đã đăng tải 500 tin bài; phát hành 2000 cuốn, 30.000 tờ rơi có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.
 
Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khảo sát kết quả triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Cà Mau
Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khảo sát kết quả triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Cà Mau
    Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo quy định, trên cơ sở đảm bảo khách quan, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ; không làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đã chuyển đổi vị trí công tác cho 1.790 cán bộ, công chức, viên chức theo danh mục, vị trí công tác. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch kịp thời; một số cơ quan, đơn vị mặc dù có xây dựng kế hoạch, nhưng do đơn vị chỉ có 01 vị trí việc làm, nên khi chuyển đổi không có vị trí thay thế, không đáp ứng được những tiêu chuẩn theo yêu cầu chuyên môn.
 
    Việc phát hiện các đơn vị để xảy ra tham nhũng đều được kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo phân cấp quản lý, đồng thời tổ chức, chỉ đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đã xem xét xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể, 12 đảng viên (01 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 02 Tỉnh ủy viên, 04 Huyện ủy viên, 01 Bí thư Ban cán sự đảng, 02 Ủy viên Đảng đoàn); kiểm điểm rút kinh nghiệm 01, khiển trách 02, cảnh cáo 03, cách chức 02, khai trừ khỏi Đảng 04, các nội dung sai phạm: buông lỏng trong quản lý, thiếu kiểm tra để cán bộ cấp dưới thực hiện hành vi tham nhũng; tham nhũng, lãng phí.
 
    Các  huyện, thành ủy, đảng ủy tổ chức kiểm tra, giám sát 260 cuộc, phát hiện 29 vụ, liên quan 250 đối tượng vi phạm (trong đó, có 204 đảng viên). Kiểm điểm 04 tập thể, xử lý kỷ luật 165 trường hợp, chấn chỉnh quản lý 85 cá nhân có sai phạm. 
 
    Toàn tỉnh đã có 72/72 cơ quan, tổ chức, đơn vị hoàn thành báo cáo việc minh bạch về tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; có 7.713/7.713 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật; việc kiểm tra, xác minh, xử lý sai phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập cũng được quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả. Chưa phát hiện cá nhân kê khai không trung thực.
 
    Đến nay, đã có 17.127/32.510 người được trả lương qua tài khoản ngân hàng, 608/1.183 đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đã trả lương qua tài khoản ngân hàng nhằm phòng ngừa tham nhũng.
                                                                  Nguyễn Trịnh Hoàn
;
.