Phú Yên: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 28/09/2016, 15:10 [GMT+7]
    Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động. 
 
    Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Chương trình hành động (số 09-CTr/TU ngày 03-10-2006) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng chương trình hành động của cấp mình để triển khai thực hiện; tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt toàn tỉnh. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt và triển khai thực. UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2011. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, kế hoạch để cụ thể hóa nội dung, giải pháp tăng cường triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 
 
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Phú Yên
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Phú Yên
    Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn đóng trên địa bàn tỉnh đã thông tin kịp thời, chính xác những vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí được phát hiện điều tra, xử lý; tuyên truyền, cổ vũ cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, từng bước loại bỏ các cơ chế, chính sách, điều kiện làm phát sinh tình trạng tham nhũng.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp phải gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động tự phát hiện, xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Từ năm 2007 đến tháng 6-2016, các cơ quan, đơn vị đã tự phát hiện 05 vụ/08 đối tượng có hành vi tham nhũng với số tiền 4.054 triệu đồng; kết quả đã xử lý hành chính 04 vụ/06 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ/02 đối tượng, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.354 triệu đồng. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các cơ quan chức năng đã phát hiện 08 vụ/25 đối tượng có hành vi tham nhũng với tổng số tiền sai phạm là 533 triệu đồng; đã xử lý hành chính 05 vụ - 16 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 03 vụ/09 đối tượng, đã thu hồi số tiền 208 triệu đồng. 
 
    Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 968 đồng chí, phát hiện có 844 đồng chí vi phạm, 732 đồng chí phải thi hành kỷ luật và đã thi hành 693 đồng chí; giám sát 8.774 đồng chí (có 14 đồng chí chuyển sang kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm); giải quyết tố cáo 379 đồng chí, có 87 đồng chí phải xử lý kỷ luật và đã xử lý 85 đồng chí; thi hành kỷ luật 1.352 đồng chí (có 517 đồng chí là cấp ủy viên các cấp). Nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý; cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng… 
 
    Việc phát hiện, xử lý các vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng qua công tác thanh tra được chú trọng; đã phát hiện 15 vụ/40 đối tượng có hành vi tham nhũng với tổng số tiền 50.382 triệu đồng; kết quả đã xử lý hành chính 08 vụ/18 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 07 vụ/22 đối tượng, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 491 triệu đồng. 
 
    Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã phát hiện, khởi tố 45 vụ/91 bị can về hành vi tham nhũng; kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 40 vụ/80 bị can; đình chỉ 02 vụ/01 đối tượng; đang tiếp tục điều tra làm rõ 04 vụ/07 bị can. Tổng số tài sản thiệt hại là 65.028 triệu đồng, đã thu hồi 14.966 triệu đồng…
 
    Kết quả đạt được cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương tỉnh Phú Yên đã tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ quan điểm của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã được kiềm chế. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ và nhân dân. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, điều tra, phát hiện làm rõ nhiều vụ, việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần từng bước củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. 
 
    Tuy nhiên, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong 10 năm qua vẫn còn những tồn tại như: chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện các giải pháp, chủ trương nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa cao, chưa thực sự đầy đủ, toàn diện; công tác tuyên truyền, phổ biến chưa đi vào chiều sâu; việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí tại một số cơ quan, đơn vị hiệu quả còn thấp; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa được quan tâm đúng mức; tiến độ xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chậm, kéo dài; công tác thu hồi tài sản tham nhũng còn rất khó khăn; trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tham nhũng, lãng phí vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chưa được ngăn chặn triệt để…
 
    Trong thời gian đến, Tỉnh ủy Phú Yên xác định sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí để đạt được mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi, loại bỏ dần các nguyên nhân và điều kiện phát sinh tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liêm khiết, củng cố lòng tin của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.