Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình

Thứ Sáu, 21/02/2014, 11:40 [GMT+7]
Ngày 20-2, tại Vĩnh Long, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo giới thiệu Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng 2014 với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình” (Chương trình VACI) cho các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự Hội thảo có đại biểu đại diện: Bộ Giáo dục - Đào tạo; các trường cao đẳng, đại học trong khu vực; cơ quan Thanh tra, Nội chính, Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; chủ các đề án đạt giải đang triển khai thực hiện tại các tỉnh.
Chương trình VACI bao gồm 2 phần chính là cuộc thi sáng tạo và trao đổi kiến thức. Trong đó, cuộc thi sáng tạo dành cho tất cả các tổ chức, cơ quan của Việt Nam với tổng số tiền giải thưởng 6 tỷ đồng, mức tài trợ tối đa 300 triệu đồng/đề án thắng cuộc và được tài trợ trong 1 năm. Phần trao đổi kiến thức nhằm chia sẻ các kiến thức về pháp luật, tình hình, kinh nghiệm thực tiễn về phòng, chống tham nhũng cũng như những nội dung liên quan đến chủ đề tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình. 
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện của các đề án như: Đề án PO6 của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long trong việc hình thành tính trách nhiệm và minh bạch cho học sinh tiểu học; Đề án P141-VACI 2011 - Hội thi Thiết kế bài giảng phục vụ ngoại khóa giáo dục liêm chính cho thanh thiếu niên Bến Tre; Đề án P98-VACI 2011 - Nâng cao nhận thức về tính liêm chính công, trách nhiệm, minh bạch và phòng, chống tham nhũng cho học sinh dân tộc thiểu số; Đề án P78-VACI 2013 - Tôi trung thực và Đề án P88-VACI 2011 - Xây dựng mối quan hệ thầy trò minh bạch, trong sáng, lành mạnh góp phần xóa bỏ các tệ nạn, phòng, chống tham nhũng ở giảng đường đại học. 
VACI 2014 là chương trình do Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới và các nhà đồng tài trợ tổ chức và phát động từ tháng 12/2013.
 Chương trình tìm kiếm và hỗ trợ trực tiếp các ý tưởng sáng tạo có tiềm năng phát triển ở cấp địa phương và có khả năng nhân rộng trong cộng đồng nhằm giảm thiểu nhanh tham nhũng, tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình. 
                                                                       Vũ Tiến Dũng
                                                                          (TTXVN)
;
.