Bến Tre: Ban hành Nghị quyết về công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 16/12/2013, 12:36 [GMT+7]

Tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khóa VIII đã thông qua các mục tiêu,  nhiệm vụ và giải pháp về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre thống nhất mục tiêu của công tác phòng, chống tham nhũng  giai đoạn 2014-2016 là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi, loại bỏ điều kiện phát sinh tham nhũng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng,  quản lý ngân sách, thuế, quản lý sử dụng vốn, tài sản công, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước, công tác cán bộ, quan hệ giữa nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân… tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đạt được mục tiêu trên là:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về phòng, chống tham nhũng, trong đó chú trọng các giải pháp phòng ngừa là chính.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, công khai, minh bạch nhất là trong các lĩnh vực mà mục tiêu đã đề ra.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Người đứng đầu các tổ chức, đơn vị, địa phương phải xem công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; phải thật sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; không tham nhũng và kiên quyết chống tham nhũng.

Thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao năng lực, phát huy tốt vai trò của các cơ quan tham mưu về công tác phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện nghiêm quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, trong đó chú trọng thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phát hiện, xử lý tham nhũng. Qua hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, có phát hiện tham nhũng phải được xử lý kịp thời.

Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng,   nhằm giáo dục, răn đe, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức đoàn thể các cấp  trong việc giám sát thực hiện nhiệm vụ, thi hành công vụ của cán bộ, công chức, nhằm phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; khuyến khích sự tham gia của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, xây dựng cơ chế khen thưởng và bảo vệ người tố cáo tham nhũng một cách phù hợp, động viên người tham gia tố cáo tham nhũng.

Phát huy vai trò của cơ quan thông tin, báo chí, phát thanh và truyền hình thông qua công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống tham nhũng.

Nghị quyết đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc thực hiện; Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

P.V

;
.