Đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ quan điểm luận tội đối với hai bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai.

Thứ Tư, 13/11/2013, 13:48 [GMT+7]

Ngày 12-11, ngày làm việc thứ 5 phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính ALC 2 tiếp tục với phần tranh luận giữa đại diện Viện kiểm sát nhân dân và các luật sư bào chữa cho các bị cáo.
Bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cho rằng, mức án Viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc và đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ để Hội đồng xét xử xem xét. Trong đó, bào chữa cho bị cáo Vũ Quốc Hảo, các luật sư cho rằng hành vi của bị cáo Hảo chỉ phạm hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, không phạm tội Tham ô tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo các luật sư, xuất phát từ động cơ muốn thực hiện chủ trương cổ phần hóa công ty nên bị cáo Hảo đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ ký hợp đồng khống cho doanh nghiệp vay tiền để trả lại tiền, xóa nợ xấu cho Công ty ALC 2. Ngoài ra, các khoản tiền Công ty ALC 2 giải ngân cho vay đã được thu hồi, không bị mất nên mức độ thiệt hại gây ra không nhiều như cáo trạng quy kết.
Bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hai, luật sư cho rằng, cáo trạng quy buộc tội danh Tham ô tài sản đối với bị cáo Hai với vai trò đồng phạm giúp sức là chưa có cơ sở vững chắc. Luật sư đưa ra việc Công ty TNHH Quang Vinh đã nộp 10 sổ đỏ thế chấp để đảm bảo khoản vay cho 9 hợp đồng vay tiền từ Công ty ALC 2, đã được đăng ký giao dịch bảo đảm. Do Công ty ALC 2 có toàn quyền quyết định đối với các sổ đỏ này nên không thể chuyển các khoản nợ từ “có đảm bảo” thành “không đảm bảo” để xem là thiệt hại của vụ án. Từ đó, luật sư đề nghị hội đồng xét xử tuyên mức án nhẹ hơn đối với bị cáo Hai.
Tranh luận với các luật sư, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, các bị cáo đã gây thiệt hại số tiền hàng trăm tỷ đồng. Đó là con số thống kê đã được các cơ quan Nhà nước giám định, đã khấu trừ số tiền được thu hồi và tiền do bị cáo đã khắc phục hậu quả. Cáo trạng quy kết tội danh là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội đối với hai bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai nhưng chấp nhận một phần yêu cầu của các luật sư, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án cho 9 bị cáo còn lại so với khung hình phạt đề nghị trước đó.
Dự kiến, ngày 15-11, phiên tòa sẽ tuyên án.
                                                       

Thùy Linh
                                                          (Đài TNVN)
                        



 

;
.