Bình Dương: Giám sát thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong quản lý đất đai

Thứ Hai, 26/08/2013, 15:47 [GMT+7]

Ngày 23-8, tại HĐND tỉnh, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị, thành phố về tình hình thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong quản lý đất đai và xây dựng. Đồng chí Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của Sở Xây dựng (giai đoạn từ  năm 2011 đến tháng 6-2013) cho thấy Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng, nâng cao ý thức chấp hành phát luật về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức; công khai các thủ tục hành chính trên mạng internet và đa số tổ chức, cá nhân hài lòng đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính do Sở thực hiện.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, trong lĩnh vực xây dựng vẫn xảy ra những vi phạm như: không xin phép khi xây dựng, xây dựng trái phép. Chưa tiến hành kiểm tra định kỳ chất lượng các công trình xây dựng ngoài ngân sách Nhà nước. Trong lĩnh vực quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng, công tác lập và điều chỉnh quy hoạch đô thị còn chậm, chưa được địa phương quan tâm đúng mức. Tiến độ lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới còn chậm. 

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai hết sức khó khăn và phức tạp vì đây là những lĩnh vực nhạy cảm. Vì vậy, Sở đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên việc tuyên truyền, giáo dục Luật phòng, chống tham nhũng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức. Sở áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn trung bình hàng năm tăng cao (năm 2012 đạt 80%, 6 tháng đầu năm 2013 đạt 85%). Công khai, minh bạch đầy đủ các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Website của Sở, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước.

Bên cạnh đó, còn tồn tại những vi phạm phổ biến trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai như: sử dụng đất không đúng mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng… Công tác kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên. Hệ thống văn bản, chính sách pháp luật về đất đai còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với cấp huyện, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đã được các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Các đơn vị đã công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và môi trường tại các UBND huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn và trên Trang thông tin điện tử. Một số đơn vị thực hiện tốt việc công khai thủ tục hành chính như thị xã Thuận An, Dĩ An. 

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai và xây dựng… Tuy nhiên, công tác này còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa sâu, một số đơn vị thực hiện chưa tốt việc công khai minh bạch thủ tục hành chính, một số thủ tục hành chính mới chưa được cập nhật kịp thời… Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các địa phương xem xét lại khâu quản lý, cấp giấy phép xây dựng tại các đơn vị. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Thường xuyên rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh hoạt động của thanh tra nhân dân. Các ngành, địa phương phối hợp thanh kiểm tra sai phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, giám sát các trường hợp sau cấp phép xây dựng và kiểm tra định kỳ chất lượng công trình theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng…

P.V

;
.