24 đề án được trao giải Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013

Thứ Năm, 13/06/2013, 14:23 [GMT+7]

Sáng 12/6, tại Hà Nội, Ban tổ chức Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam (VACI) 2013 đã trao giải cho 24 đề án xuất sắc nhất nhằm tôn vinh và hỗ trợ những sáng kiến này triển khai tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu tham nhũng. Chương trình VACI 2013 với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ đồng tổ chức.

24 đề án đoạt giải trong Chương trình VACI 2013 là những đề án xuất sắc nhất trong tổng số 130 đề án tham gia Chương trình từ nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau: Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, công ty tư nhân và các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Điển hình là các Đề án: "Minh bạch thông tin, lành mạnh hóa bổ nhiệm Hiệu trưởng trường học" của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long với mục tiêu: Công khai 100% tiêu chuẩn, quy trình tuyển chọn hiệu trưởng trường học; cải tiến quy trình tuyển chọn; tạo cơ hội cho giáo viên trẻ thăng tiến; huy động sự tham gia của giáo viên, cha mẹ học sinh trong tuyển chọn. Đề án "Nâng cao kiến thức và kỹ năng tác nghiệp cho sinh viên báo chí trong điều tra phòng, chống tham nhũng" của Khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tác nghiệp, xây dựng môi trường đào tạo cho sinh viên báo chí tiếp cận, học tập, thực hành kiến thức, kỹ năng báo chí điều tra phòng, chống tham nhũng; đưa điều tra phòng, chống tham nhũng vào chương trình giảng dạy cử nhân báo chí. Đề án "Tôi đi làm kiểm toán xã hội" của Trung tâm hỗ trợ các chương trình phát triển xã hội (CSDP) nhằm tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình của các dự án phát triển tại địa phương thông qua các hoạt động kiểm toán xã hội với sự tham gia của người dân...

Mỗi đề án đoạt giải sẽ nhận được khoản tài trợ theo đề xuất của chủ đề án, tối đa là 300 triệu đồng để triển khai, thực hiện ý tưởng đã nêu trong đề án tại các địa phương khác nhau trong cả nước. Tổng giá trị giải thưởng được trao là 6,6 tỷ đồng. Các đề án được nhận tài trợ sẽ có 12 tháng để triển khai thực hiện.

Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình VACI 2013, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tổ chức diễn đàn trao đổi tri thức, với chủ đề "Công nghệ thông tin và truyền thông - Công cụ chống tham nhũng hiệu quả".

Diễn đàn trao đổi tri thức được chia làm hai phiên làm việc. Phiên mở đầu của Diễn đàn là Tọa đàm về những thuận lợi và thách thức trong ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong phòng, chống tham nhũng. Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm tốt, thuận lợi, cũng như khó khăn thách thức mà cộng đồng gặp phải khi ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động tăng cường minh bạch, phòng, chống tham nhũng.

Các đại biểu dự tọa đàm nhận định: Công nghệ thông tin là một trong những công cụ hữu hiệu để tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước. Năm 2007, Chính phủ đã thông qua nghị định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước (Nghị định 64/2007/NĐ-CP); Luật Phòng, chống tham nhũng cũng có những quy định riêng về tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc tăng cường công khai, minh bạch, cải cách hành chính và phòng ngừa phát sinh tham nhũng ngày càng được các cơ quan công quyền chú trọng. Đồng thời, công nghệ thông tin và truyền thông còn là một công cụ ngày càng được sử dụng phổ biến bởi khối tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự, mà đặc biệt là các cơ quan truyền thông để phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong xã hội.

Phần thứ hai của Diễn đàn trao đổi thông tin là tư vấn pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các hoạt động cộng đồng về phòng, chống tham nhũng.

Đây là lần thứ hai Chương trình VACI được tổ chức. Chương trình VACI đầu tiên (năm 2011) chủ đề “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả” đã hỗ trợ 34 đề án thực hiện thành công.

(Theo TTXVN)

;
.