Long An: Giao ban các cơ quan khối Nội chính quý I/2024

Thứ Tư, 24/04/2024, 23:31 [GMT+7]
    Thường trực Tỉnh ủy Long An vừa tổ chức Hội nghị giao ban các cơ quan khối Nội chính quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, trong quý I/2024, các cơ quan khối Nội chính của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh, tập trung triển khai các chương trình, kế hoạch, nhất là Kết luận số 840-KL/TU, ngày 17/01/2024 của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Theo đó, các cơ quan khối Nội chính đã tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường chỉ đạo nắm tình hình, xử lý có hiệu quả những vấn đề phát sinh về an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, quốc phòng; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, triệt xóa tệ nạn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, hệ thống đường biên, cột mốc, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, đường thủy nội địa, không để bị động, bất ngờ. Chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong xét xử các vụ việc, vụ án hình sự, hành chính, dân sự. Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác giải quyết đơn, thư được thực hiện đúng quy định.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết các vụ án, vụ việc được triển khai kịp thời, đúng quy định và đạt nhiều kết quả. Công tác thanh tra chuyên ngành được chú trọng; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được chỉ đạo và tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật. 
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả mà các cơ quan khối Nội chính tỉnh đạt được trong quý I và đồng chí đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong một số việc liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn xảy ra; tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt thấp; việc thực hiện kê khai, tiếp nhận, quản lý, xác minh tài sản, thu nhập còn nhiều lúng túng, chưa thống nhất giữa các cơ quan có thẩm quyền.
 
    Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị trong khối Nội chính cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của ngành dọc cấp trên để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa thành văn bản triển khai thực hiện phù hợp với từng địa phương, cơ sở. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối; nâng cao chất lượng thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án; tập trung giải quyết các vấn đề nổi lên, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là trong giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Bên cạnh đó, cần nắm chắc, dự báo chính xác tình hình để tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra những “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Bảo vệ tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2024 trên địa bàn.
 
    Đồng thời, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự, ma túy, “tín dụng đen”, tội phạm công nghệ cao, khiếu kiện đông người,... không để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết một số vụ án, vụ việc liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, sớm tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét, có ý kiến chỉ đạo kịp thời.
Kim Long
.