Thanh Hóa: Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân quý I/2020

Thứ Năm, 23/04/2020, 05:51 [GMT+7]
    Trước tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tạm dừng việc tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bắt đầu từ tháng 3/2020 đến khi hết dịch bệnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng; đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thông báo công khai việc tạm dừng việc tiếp công dân. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thông báo công khai việc tạm dừng tiếp công cân, đối thoại trực tiếp với dân trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời hướng dẫn tổ chức, công dân gửi đơn, thư qua dịch vụ bưu chính để được xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định.
 
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp công dân định kỳ, để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp công dân định kỳ, để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm
    Trong tháng 01 và tháng 02/2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thực hiện tiếp và đối thoại trực tiếp với 21 lượt công dân về 12 vụ việc; có 02 đoàn đông người. Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; chế độ bảo hiểm xã hội; vi phạm về thu chi tài chính; công tác cán bộ, thi hành án dân sự…
 
    Qua tiếp dân, đối thoại với dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật với 04 vụ việc; chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết 08 vụ việc. Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã rà soát, trả lời công dân và báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết quả giải quyết 05 vụ việc; các vụ việc còn lại đang tiếp tục được xem xét giải quyết.
 
    Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy cấp huyện đã tiếp 90 lượt công dân với 70 vụ việc, với 03 đoàn đông người. Qua tiếp dân, đã tiếp nhận xử lý, giải quyết theo thẩm quyền 02 vụ việc; chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền cấp dưới giải quyết 68 vụ việc. Kết quả, đã giải quyết xong 40 vụ việc, đang tiếp tục giải quyết 20 vụ việc.
 
    Người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp công dân định kỳ 02 lần/tháng tại nơi tiếp công dân của xã, phường, thị trấn; đã tiếp 340 lượt công dân với 255 vụ việc, có 08 đoàn đông người; số vụ việc tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền là 45 vụ việc; số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng là 210 vụ việc; đã giải quyết 205 vụ việc, đang tiếp tục giải quyết 05 vụ việc.
 
    Qua công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các cấp lãnh đạo đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Đặc biệt, việc tiếp dân, chỉ đạo xử lý, giải quyết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy được xã hội và Nhân dân đánh giá cao, tác động tích cực tới người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhân dân; nhất là các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người; việc giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, phức tạp đã kéo giảm số lượng công dân tới khiếu kiện tại các cơ quan chức năng, ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuệ Minh
.