Ninh Bình: Một số kết quả công tác nội chính quý I/2020

Thứ Bảy, 11/04/2020, 07:03 [GMT+7]
    Trong quý I/2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành đã tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ nội chính; tình hình an ninh chính trị ổn định và giữ vững; an ninh chính trị nội bộ, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, đô thị bảo đảm không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, không phát sinh điểm nóng; bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trên địa bàn.
 
    Lực lượng quân sự làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm tình hình địa bàn, phối hợp cùng với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình
    Lực lượng Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm và kiểm soát tốt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện quyết liệt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và các vi phạm về pháo trong dịp Tết Nguyên đán; triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác công an bảo đảm an ninh trật tự phục vụ chuẩn bị, tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; thụ lý điều tra 350 vụ/677 bị can, đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố 122 vụ/256 bị can; đang điều tra 160 vụ/305 bị can.
 
    Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra oan và bỏ lọt tội phạm; đã quyết định truy tố 122 vụ/256 bị can, đang giải quyết 56 vụ/118 bị can (trong hạn luật định).
 
    Toà án nhân dân 2 cấp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn quy định, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự (đã hòa giải thành 174/260 vụ); việc công bố bản án trên cổng thông tin điện tử được thực hiện theo đúng quy định; đã xét xử sơ thẩm 103 vụ/207 bị cáo, tổ chức 13 phiên tòa rút kinh nghiệm; giải quyết 230 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động.
 
    Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai đồng bộ việc thực hiện ở cả 3 cấp. Quý I/2020, cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 02 phiên với 10 vụ, việc/19 công dân; trên cơ sở tiếp, đối thoại với công dân đã ban hành văn bản kết luận chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tạo hưởng ứng tích cực và sự đồng thuận cao trong nhân dân. 
 
    Các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã triển khai các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, kịp thời phát hiện, kiến nghị, xử lý các sai phạm. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành, các địa phương được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan được giao tham mưu phân loại, xử lý, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo theo Quy chế số 07-QC/TU ngày 24/06/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ; hiệu quả phân loại, xử lý, chuyển đơn được nâng lên. 
                                                                                                  Hồng Hà
.