Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai

Thứ Năm, 23/01/2020, 05:44 [GMT+7]

    Ngày 06/01/2020, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 theo hình thức trực tuyến. Tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Trang thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính xin trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu đó.

    Nhìn lại năm 2019, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, đất nước ta tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố, tăng cường, giữ vững; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, tăng thêm uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) chuyển biến mạnh mẽ, đạt kết quả rất quan trọng, thể hiện quyết tâm cao của Đảng ta, Nhà nước ta trong công tác này. Có thể nói rằng, thành tích của các ngành Nội chính trong năm qua trong việc giữ gìn sự ổn định chính trị xã hội của đất nước và đẩy mạnh công tác đấu tranh PCTN đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, tạo môi trường thuận lợi yên tâm hơn để nhân dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành Nội chính Đảng, của Ban Nội chính Trung ương với trách nhiệm là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng trong lĩnh vực nội chính, nhất là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 ngày 06/01/2020.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 ngày 06/01/2020.
    Tôi cơ bản tán thành những nội dung Báo cáo và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:
 
    1. Ngành Nội chính Đảng đã làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, định hướng lớn về công tác nội chính, PCTN và CCTP, chất lượng ngày càng nâng cao, góp phần quan trọng vào việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả những chủ trương của Đảng về công tác nội chính, PCTN và CCTP. Ban Nội chính Trung ương đã chủ động nghiên cứu, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư sơ kết, tổng kết, xây dựng, ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án quan trọng về công tác nội chính, PCTN và CCTP(1); chỉ đạo, xây dựng, hoàn thiện pháp luật, hoàn thiện thể chế kinh tế - xã hội và PCTN(2); nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn về lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP phục vụ cho việc chuẩn bị Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu, đề xuất các cấp ủy ban hành 455 văn bản về công tác nội chính, PCTN và CCTP.
 
    2. Tích cực, chủ động tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh PCTN, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Ban Nội chính Trung ương đã có nhiều cố gắng, thực hiện ngày càng nền nếp, bài bản, hiệu quả nhiệm vụ Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Kiểm tra, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án và các cơ quan chức năng tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất chủ trương, đường lối xử lý, làm rõ bản chất tham nhũng, xử lý triệt để các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã quan tâm, góp phần hiện thực hóa quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ta. 
 
    Tôi đánh giá cao ngành Nội chính Đảng đã sáng tạo, phát động thi đua thực hiện chuyên đề “nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, các hành vi tham nhũng vặt”. Qua sơ kết, ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã phát hiện, tham mưu chỉ đạo hơn 100 vụ, việc về tham nhũng, kinh tế. Trong năm 2019, ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý 481 vụ án, vụ việc; xử lý dứt điểm 224 vụ việc, vụ án, qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở các địa phương.
 
    Đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo đến nay đã đưa ra xét xử sơ thẩm 62 vụ/720 bị cáo, tuyên phạt 11 án tử hình, 23 án tù chung thân; 10 bị cáo, bị phạt án tù 30 năm; 23 bị cáo từ 20 đến 30 năm tù. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay đã thi hành kỷ luật Đảng, xử lý hành chính, hình sự gần 80 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh PCTN. 
 
    3. Công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, PCTN và CCTP ngày càng nền nếp, hiệu quả. Các đồng chí đã chủ trì, phối hợp, tham mưu cho Ban Chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng; kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ; đôn đốc, định hướng, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, xử lý nghiêm sai phạm đối với các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm; rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN; tham mưu, giúp các ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy tiến hành 972 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác nội chính, PCTN và CCTP; rà soát đối với 7.989 kết luận thanh tra kinh tế - xã hội, qua đó, đã phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ, việc có dấu hiệu tham nhũng, kinh tế.
 
    4. Chủ động theo dõi, nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp, nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Nhất là, những vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, bắt giữ người trái pháp luật… Chủ động tham mưu thực hiện sáng tạo, nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về việc người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác này, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của đất nước.
 
    5. Tổ chức bộ máy ngành Nội chính Đảng tiếp tục được củng cố, kiện toàn; kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Ban Nội chính Trung ương đã tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng; nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Trung ương; các cấp ủy quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy. Nhiều quy chế, quy trình công tác được quan tâm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết, liêm chính. 
 
    Thay mặt Ban Bí thư, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của ngành Nội chính Đảng trong năm qua.
 
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Nội chính Đảng vẫn còn một số hạn chế như Báo cáo đã nêu. Nhất là phương pháp tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng đối với lĩnh vực nội chính, PCTN và cải cách tư pháp còn hạn chế. Ở một số lĩnh vực, địa phương công tác PCTN vẫn chưa chuyển biến mạnh mẽ, tham nhũng vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; việc phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo xử lý các vụ việc bức xúc, nổi cộm liên quan đến an ninh, trật tự chưa kịp thời. Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Nội chính Đảng trong thời gian tới.
 
    Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn, 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước ta. Bên cạnh đó, tình hình thế giới khu vực vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá; triệt để lợi dụng những vấn đề bức xúc trong xã hội để kích động tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự; tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm về tham nhũng, kinh tế ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
 
    Với vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP, các đồng chí cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác trong thời gian tới. Tôi cơ bản đồng tình các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:
 
    Một là, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp của Đảng về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp. Nhất là, tập trung nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn về nội chính, PCTN và cải cách tư pháp, trước mắt là phục vụ cho chuẩn bị Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Nâng cao chất lượng thẩm định các đề án, văn bản thuộc lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP; tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng, thể chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước để “không thể tham nhũng”, nhất là các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu, công khai, minh bạch, cơ chế bảo vệ, khuyến khích người tích cực đấu tranh PCTN, đồng thời, xử lý nghiêm những người lợi dụng chống tham nhũng để chống phá Đảng, Nhà nước.
 
    Hai là, tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, góp phần đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh PCTN. Cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo là “không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào”. Tập trung tham mưu xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ và các vụ án, vụ việc dư luận xã hội quan tâm. Ngành Nội chính phải tăng cường phối hợp tham mưu, kiên quyết ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”; xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng. Trong công tác PCTN, đồng chí Tổng Bí thư đã nói, dù rất đau lòng, nhưng vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải tiếp tục làm, làm mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 
 
    Ba là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, PCTN và CCTP. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các cơ quan nội chính, nhất là kiểm tra, giám sát hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN: “Chống tham nhũng, trước hết trong các cơ quan có chức năng PCTN”; chống lạm quyền trong hoạt động tư pháp. Tăng cường theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, PCTN và CCTP. Tham mưu chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng (các dự án đầu tư lớn; quản lý sử dụng đất đai; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; các dự án mua sắm lớn từ ngân sách nhà nước…).
 
    Bốn là, chủ động phối hợp, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ án, vụ việc có liên quan đến chính trị, đối ngoại theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là về an ninh biên giới, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; hoạt động của các loại tội phạm nguy hiểm; những bức xúc, khiếu kiện đông người kéo dài, phức tạp... không để phát sinh “điểm nóng”, bị động, bất ngờ. Phải quyết liệt hơn nữa, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương giải quyết triệt để tình trạng bà con các địa phương tụ tập đông người trước các cơ quan Trung ương; phải giải quyết tận gốc của vụ việc, không để các thế lực thù địch lợi dụng việc khiếu kiện làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là dịp tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng.
 
    Năm là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng thật sự liêm chính, trong sạch, bản lĩnh. Thực hiện tốt Quy định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Trung ương; tham mưu kiện toàn về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy theo Quy định số 04-QĐi/TW của Ban Bí thư. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai; có trình độ, hiểu biết các lĩnh vực, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức, kinh nghiệm sâu sắc về lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP; phải thật sự liêm chính, vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
    Với những thành tích đạt được trong năm 2019 và truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành Nội chính Đảng, tôi tin tưởng rằng, trong năm 2020 các đồng chí sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra; góp phần xứng đáng vào sự phát triển của đất nước.
 
    Nhân dịp đầu năm mới 2020 và chuẩn bị đón Xuân Canh Tý, xin chúc các đồng chí lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Nội chính Đảng sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2020.
(1) Trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư 13 đề án, chuyên đề lớn về nội chính, PCTN và CCTP.
(2) Góp ý 28 dự án Luật, 46 đề án, văn bản quan trọng liên quan đến nội chính, PCTN và CCTP

 

.