Thái Bình: Kết quả công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 27/08/2019, 06:53 [GMT+7]
    Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã triển khai 18 cuộc thanh tra hành chính và 56 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 196 đơn vị. Qua đó, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm gần 8,2 tỷ đồng. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai 06 cuộc thanh tra, đã kết luận 05 cuộc. Thanh tra các huyện, thành phố thực hiện 12 cuộc thanh tra tại 75 đơn vị. 
 
    Thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 56 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 84 đơn vị, đã kết luận 41 cuộc; qua đó, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm gần 8 tỷ đồng; quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,7 tỷ đồng.
 
Hội nghị giao ban thanh tra khối huyện, thành phố tỉnh Thái Bình. (Ảnh thanhtra.com.vn)
Hội nghị giao ban thanh tra khối huyện, thành phố tỉnh Thái Bình. (Ảnh thanhtra.com.vn)
    Cùng thời gian này, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Thái Bình đã tiếp 2.939 lượt công dân; có 52 lượt đoàn đông người; tiếp nhận 1.374 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó, 112 đơn khiếu nại, 176 đơn tố cáo và 1.086 đơn kiến nghị, phản ánh); nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, chế độ bảo hiểm xã hội… Nội dung tố cáo tập trung vào việc tố cáo cán bộ vi phạm về quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; tố cáo thủ trưởng một số cơ quan hành chính trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...  
 
    Qua phân loại, có 31 đơn khiếu nại, tố cáo và 491 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành. Đến nay, các đơn vị đã giải quyết được 24 đơn khiếu nại, tố cáo (đạt trên 77%) và 432 đơn kiến nghị, phản ánh (đạt gần 88%).
 
    Nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích và hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở. Qua giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Trong thời gian tới, thanh tra các huyện, thành phố của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với thanh tra các sở, ngành để nắm bắt và xử lý dứt điểm vụ việc nhạy cảm, phức tạp. Đồng thời, gắn hoạt động thanh tra kinh tế xã hội với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...
Thanh An
.