Ninh Bình: Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực công tác nội chính

Thứ Hai, 19/08/2019, 09:15 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
    Hội nghị đã tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30-3-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư; Nghị quyết số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Sau khi nghe và nghiên cứu các báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các đại biểu đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó nhất trí đánh giá: Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
    Nổi bật là: Các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản được triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm cả về số lượng đơn thư và tính chất, mức độ phức tạp của các vụ việc. 
 
    Công tác quản lý Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của luật sư được thực hiện chặt chẽ hơn; công tác cải cách tư pháp được quan tâm chỉ đạo; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định các văn bản pháp luật, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật có nhiều tiến bộ. 
 
    Việc tổ chức thi hành pháp luật được thực hiện bằng nhiều biện pháp đồng bộ, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh; việc tăng cường năng lực của các thiết chế xây dựng, thi hành pháp luật và đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực làm công tác pháp luật đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.
 
    Những kết quả đạt được trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
    Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực nội chính có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ Đại hội Đảng các cấp.
 
    Đồng chí đề nghị cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc và sâu sắc hơn các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các chỉ thị, nghị quyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
 
    Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp trong tỉnh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, lý luận chính trị, quản lý nhà nước nhằm chuẩn hóa và nâng cao năng lực cho cán bộ tư pháp các cấp, nhất là những cán bộ có chức danh tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án trọng điểm, những vụ án có tính thời sự và các tội phạm mới phát sinh trên địa bàn; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên toà, xét xử các loại vụ án đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật.
 
    Thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp Công dân và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
                                                                                     Tiến Dũng
.