Hải Dương: Các cơ quan trong khối Nội chính thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Thứ Sáu, 03/05/2019, 15:00 [GMT+7]
    Trong quý I-2019, các cơ quan trong khối Nội chính tỉnh Hải Dương đã bám sát sự chỉ đạo của ngành cấp trên và của tỉnh; chủ động, tích cực xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm 2019 của ngành. 
 
    Ngành Công an và Quân sự đã phát huy vai trò nòng cốt, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, có nhiều biện pháp tích cực, thực hiện có hiệu quả về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; có kế hoạch và phương án bảo đảm an ninh trật tự; chủ động nắm, tham mưu, giải quyết các vụ án phức tạp và khiếu kiện đông người. Các cơ quan trong khối nội chính thường xuyên thực hiện quy chế phối hợp, nhất là 3 ngành công an, kiểm sát và tòa án trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; không để xảy ra việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, truy tố, xét xử oan sai, không để lọt tội phạm, giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm, án dư luận xã hội quan tâm; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức cơ quan khối nội chính có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI
Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI
    Đảng ủy quân sự tỉnh Hải Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác nội chính, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ quốc phòng- quân sự địa phương; về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đã thụ lý 579 vụ/935 bị can. Cơ quan điều tra xử lý, giải quyết 302 vụ/478 bị can, trong đó đề nghị truy tố 235 vụ/453 bị can, đình chỉ 14 vụ/16 bị can, tạm đình chỉ điều tra 53 vụ/09 bị can; đang giải quyết 277 vụ/457 bị can. Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố: Viện kiểm sát đã xử lý, giải quyết 184 vụ/326 bị can trên 232 vụ/442 bị can, trong đó truy tố 182 vụ/324 bị can, đình chỉ 02 vụ/02 bị can; đang giải quyết 48 vụ/116 bị can.
 
    Tòa án hai cấp tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường giám sát, điều hành nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và các nhiệm vụ chuyên môn. Đã giải quyết được 1.042/2.213 vụ việc đã thụ lý, trong đó: Án hình sự đã giải quyết được 192 vụ/339 bị cáo trên tổng số thụ lý 299 vụ/597 bị cáo, án dân sự đã giải quyết 50/388 vụ việc đã thụ lý; án hôn nhân gia đình đã giải quyết 753/1.340 vụ việc đã thụ lý; án kinh doanh thương mại đã giải quyết 10/68 vụ; án hành chính giải quyết 37/115 vụ, án lao động giải quyết 03 vụ.
 
    Tòa án nhân dân hai cấp phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương tổ chức 31 phiên tòa lưu động tại các địa bàn xảy ra tội phạm, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm trong Nhân dân, được chính quyền các cấp và Nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
    Công tác thi hành án dân sự được Tòa án nhân dân hai cấp quan tâm, đã ủy thác cho Tòa án khác thi hành 43 người bị kết án, ra quyết định thi hành đối với 462 người bị kết án, bằng 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, giải quyết nghiêm minh các vụ án điểm, án đặc biệt nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm; theo dõi, đôn đốc việc bắt những người bị kết án phạt tù tại ngoại đi chấp hành án theo đúng quy định.
                                                                               Thanh Hằng
.