Bí thư cấp ủy tiếp dân định kỳ: Chủ trương đúng, hợp lòng dân

Thứ Năm, 23/05/2019, 11:16 [GMT+7]
    Theo Quy định 11-QĐi/TW ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân, bí thư cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp dân định kỳ hàng tháng. Như vậy, cùng quy định Chủ tịch UBND các cấp tiếp dân định kỳ, quy định mới này sẽ tiếp tục phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng và nâng hiệu quả hoạt động quản lý hành chính Nhà nước...
 
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên tiếp dân thường kỳ tháng 4-2019 với lãnh đạo UBND tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên tiếp dân thường kỳ tháng 4-2019 với lãnh đạo UBND tỉnh
    Gắn tiếp dân với trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy
 
    Trên cơ sở Quy định số 11-QĐi/TU, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã chủ động làm việc với các cơ quan có trách nhiệm để phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa quy định của Trung ương và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ hàng tháng. Ngày 03-5-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Quy định số 4518-QĐ/TU về trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. 
 
    Theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định; thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo thẩm quyền; trường hợp bận công tác đột xuất hoặc vì lý do đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ ủy quyền cho các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân thay mình; lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; định kỳ quý I, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, đối thoại với dân và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân...
 
    Phân công đơn vị chủ trì tham mưu, giúp việc cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân
 
    Quy định cũng xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp việc cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân và các cơ quan có liên quan; trong đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân; phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan báo cáo, xin ý kiến để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân đột xuất đối với các nội dung, vụ việc quan trọng, đông người, phức tạp; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã nhận đơn, thư chuyển đến theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nếu việc giải quyết của cơ quan chức năng chưa đảm bảo quy định; định kỳ hoặc theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập Tổ công tác để tiến hành nắm tình hình, tiến độ, kết quả giải quyết đơn, thư của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo…
 
    Sẽ tiếp dân định kỳ và đột xuất
 
    Theo quy định, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ vào ngày 05 hằng tháng (nếu trùng với ngày nghỉ, ngày lễ hoặc bận công tác đột xuất thì chuyển sang ngày làm việc khác và có thông báo cụ thể); đồng thời, tiếp dân đột xuất trong các trường hợp: Vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau; vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ tại Trụ sở Ban Tiếp công dân của tỉnh (số 02 Phan Lưu Thanh, phường 7, Thành phố Tuy Hòa, Phú Yên); trường hợp đặc biệt hoặc đột xuất, địa điểm tiếp dân do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quyết định. Thành phần tham gia phiên tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ có đại diện lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.
 
    Kỳ vọng của Nhân dân vào người đứng đầu cấp ủy
 
    Tiếp công dân là hoạt động ý nghĩa và có vai trò quan trọng, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu quả; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường ngay từ cơ sở. Từ nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong tỉnh sẽ tăng cường tiếp xúc, đối thoại với dân, để mối quan hệ giữa dân với Đảng được gắn kết chặt chẽ hơn nữa trong một thể chế nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đặc biệt, tại Phú Yên, sự chủ động, quyết tâm vào cuộc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định số 11-QĐi/TU của Bộ Chính trị đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần hướng về cơ sở, gần dân, trọng dân. 
 
    Khi cùng tham gia tiếp dân thường kỳ trong tháng 3 và tháng 4-2019 với lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết nhiều phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của dân có nội dung bức xúc, kéo dài chưa được giải quyết kịp thời. Từ sự khởi đầu quyết liệt và có trách nhiệm này, có cơ sở để khẳng định đây là chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân, đồng thời Nhân dân đã gửi trọn niềm tin, sự kỳ vọng vào đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong việc tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tiếp nhận, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong thời gian tới. 
Lê Ngọc Hơn
(Trưởng phòng Tổng hợp, tiếp dân và xử lý đơn, thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
.