Quảng Bình: Hội nghị giao ban Nội chính Quý I năm 2019

Thứ Hai, 01/04/2019, 16:53 [GMT+7]
    Ngày 28-3-2019, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị giao ban Nội chính Quý I-2019. Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, trong Quý I, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. Các cơ quan trong Khối Nội chính đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các mặt công tác theo kế hoạch đề ra. Các vụ việc nổi lên về an ninh trật tự được các cơ quan nội chính, cấp ủy, chính quyền tập trung xử lý. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục quan tâm. Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện, trong đó có một số biện pháp đã phát huy tác dụng. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được thực hiện nghiêm túc; hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương được công khai, minh bạch ở hầu hết các lĩnh vực; công tác thanh tra, kiểm tra được quan tâm, việc xây dựng kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng; công tác truy tố, xét xử đã được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết kịp thời...
 
    Tuy nhiên, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo vẫn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp; trên một số địa bàn còn một số sai phạm trong hoạt động tôn giáo chưa được xử lý dứt điểm. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, chưa quan tâm xây dựng kế hoạch PCTN, chuyển đổi vị trí công tác ngay từ đầu năm... Công tác tự kiểm tra ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được chú trọng...
 
    Sau khi nghe ý kiến của đại diện các ngành trong khối Nội chính tỉnh, phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, các ngành trong khối Nội chính tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác nội chính và PCTN. Chủ động nắm tình hình an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo trên từng địa bàn, từng lĩnh vực; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi lên tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh… Khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để triển khai thực hiện Quyết định số 1518-QĐ/TU, ngày 25-3-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân ngay trong tháng 4-2019. 
 
    Các lực lượng chức năng duy trì nghiêm các biện pháp sẵn sàng chiến đấu, nắm tình hình, phối hợp hiệu quả, quản lý chặt chẽ hai tuyến biên giới, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các tình huống, nhằm giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn; chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự các vùng chiến lược, địa bàn trọng điểm, không để xảy ra các vụ việc gây mất ổn định an ninh, trật tự dẫn đến phát sinh thành điểm nóng, phức tạp. Triển khai nghiêm túc, chu đáo công tác chuẩn bị thực hiện Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019.
 
    Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống tội phạm. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm tham nhũng, tội phạm ma túy, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”… Đối với vụ việc cướp hồ sơ dự thầu tại Trụ sở Ban Quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khi hậu thành phố Đồng Hới, Công an tỉnh cần tập trung xác minh làm rõ nội dung, tính chất, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy xử lý triệt để...
 
    Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch số 95-KH/TU, ngày 29-01-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch tuyên truyền PCTN, lãng phí giai đoạn 2019-2020.
 
    Sở Tư pháp tập trung tham mưu cho Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật; trong đó chú trọng Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực vào 01-7-2019.
 
    Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Tập trung xác minh, giải quyết các vụ việc xảy ra có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trên địa bàn. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử trong phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tổ chức có hiệu quả việc tổng hợp, phân tích các dư luận xã hội, các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng; nhất là “tham nhũng vặt”, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xử lý kịp thời, nghiêm minh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
    Các ngành Hải quan, Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng phối hợp đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, chất nổ trái phép qua biên giới. Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; trong bối cảnh mùa khô đang cận kề, Chi cục Kiểm lâm cùng các địa phương có rừng cần chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống cháy rừng, không để xảy ra cháy rừng. 
 
    Đối với vụ vi phạm phá rừng xảy ra tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các cơ quan đơn vị có liên quan để xảy ra vụ việc...
Võ Bá Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)

 

.