Bắc Ninh: Hội nghị giao ban khối Nội chính quý I năm 2019

Thứ Năm, 18/04/2019, 13:59 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị giao ban khối Nội chính quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II-2019. Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, trong quý I năm 2019, các ngành chức năng đã kịp thời nắm tình hình, giải quyết những vấn đề phát sinh về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phương án xử lý các tình huống, diễn biến phức tạp có thể xảy ra, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngành công an tập trung triển khai các kế hoạch chuyên đề về phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Quý I-2019, phạm pháp hình sự xảy ra 138 vụ (so với cùng kỳ 2018 giảm 02 vụ), làm 01 người chết, 21 người bị thương, tài sản thiệt hại trị giá hơn 5,74 tỷ đồng; phát hiện xử lý 76 vụ, việc về kinh tế, chức vụ, sử dụng công nghệ cao (tăng 11 vụ so với cùng kỳ 2018); phát hiện, bắt giữ 280 vụ, 328 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 29 vụ so với cùng kỳ 2018); kiểm tra, phát hiện, xử lý 145 vụ vi phạm pháp luật về môi trường (tăng 23 vụ so với cùng kỳ 2018)...
 
Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Cờ của Chính phủ tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018 cho Ban Nội chính Tỉnh ủy
Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Cờ của Chính phủ tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018 cho Ban Nội chính Tỉnh ủy
    Công tác cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến, trong đó đáng chú ý là những kết quả triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tỉnh Bắc Ninh. Từ ngày 01-11-2018 đến nay, 06 Trung tâm hòa giải, đối thoại của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã thụ lý 466 đơn khởi kiện, đã tiến hành hòa giải, đối thoại được 415 vụ, đạt tỷ lệ 89%; kết quả công tác này đã góp phần làm giảm đáng kể số vụ việc mà Tòa án phải thụ lý, giải quyết, tiết kiệm thời gian, công chức, chi phí của Nhà nước và người dân.
 
    Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được chú trọng và đạt hiệu quả. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 875 lượt công dân với 1.760 người đến kiến nghị, phản ánh 620 vụ việc; có 15 đoàn đông người với 825 người; tiếp nhận 1.302 đơn thư các loại (trong đó phát sinh trong kỳ 1.250 đơn), đơn đủ điều kiện xử lý là 909 đơn, đơn không đủ điều kiện xử lý là 393 đơn. 
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường theo dõi, giám sát việc giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp, có khó khăn, vướng mắc; đã đưa 3/9 vụ án, 4/7 vụ việc giải quyết xong ra khỏi diện theo dõi, đồng thời bổ sung 10 vụ án, 03 vụ việc mới vào diện theo dõi, giám sát; trong đó đã chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án liên quan đến hành vi bán đất trái thẩm quyền tại cơ sở.
 
    Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thống nhất với những kết quả báo cáo đã nêu, đồng thời tập trung bổ sung làm rõ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, dự báo tình hình và kiến nghị các cấp, các ngành định hướng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác nội chính và PCTN thời gian tới.
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Năm 2019 là một năm quan trọng chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung, chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra, trọng tâm là:
 
    Nắm chắc diễn biến tình hình an ninh chính trị, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giải quyết dứt điểm các điểm phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường củng cố quốc phòng, thế trận an ninh nhân dân; đấu tranh phản bác có hiệu quả âm mưu của các thế lực thù địch.
 
    Chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; nắm chắc tình hình, kịp thời tuyên truyền, giải quyết các vấn đề thắc mắc của người dân để hạn chế xảy ra các đoàn đông người khiếu kiện tới các cấp, các ngành. 
 
    Tiếp tục rà soát và hoàn thiện các văn bản quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát công tác giám định tư pháp thuộc thẩm quyền của địa phương để phục vụ tốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án. Các cơ quan thanh tra, công an, kiểm sát, tòa án tăng cường sự phối hợp trong đấu tranh, phát hiện các hành vi tham nhũng; chú trọng việc phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt”. Chủ động công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trên các lĩnh vực, tránh chồng chéo. Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa và xét xử lưu động. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác nội chính và PCTN. Chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc những vấn đề đã thảo luận tại Hội nghị.
 
Tại Hội nghị này, Thường trực Tỉnh ủy và các ngành đã chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh ủy được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018.
Vũ Việt Đức
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh)
.