Phú Yên: Kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Ba, 26/03/2019, 16:41 [GMT+7]
    Năm 2018, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách công khai, dân chủ, đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần ổn định tình hình, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.
 
    Theo đó, các cấp, các ngành đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị và các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông qua nhiều hình thức như: Hệ thống phát thanh, truyền hình, tổ chức hội nghị hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở khu dân cư…, qua đó giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như tăng cường về kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và nâng cao nhận thức cho nhân dân về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo. Đã tổ chức 24 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với 2.641 lượt người tham dự.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên tiếp công dân định kỳ
Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên tiếp công dân định kỳ
    Người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; duy trì nghiêm túc công tác tiếp dân định kỳ và tiếp đột xuất theo Luật tiếp công dân; thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2018, các cấp, các ngành đã tiếp 2.520 lượt công dân, tăng 816 lượt so năm 2017; tiếp nhận 2.481 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (tăng 401 đơn, thư), qua phân loại có 1.560 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 206 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong tỉnh; đã giải quyết xong 152 đơn, còn lại 54 đơn đang xem xét, giải quyết trong thời hạn luật định; lưu 921 đơn.
 
    Trong năm 2018, Ủy ban kiểm tra các cấp đã giải quyết tố cáo 20 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (đã giải quyết xong 18 trường hợp, đạt 90%) và 01 tổ chức đảng; không có trường hợp đảng viên khiếu nại kỷ luật Đảng. Thanh tra các cấp, các ngành đã triển khai 23 cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 53 đơn vị (đã ban hành kết luận 20 cuộc, kết thúc trực tiếp tại đơn vị 01 cuộc, còn lại 02 cuộc đang thực hiện trong thời hạn luật định). Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, địa phương có sự chuyển biến tích cực hơn những năm trước.
 
    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tiếp 291 lượt công dân (lãnh đạo tiếp 17 lượt, cán bộ tiếp 274 lượt); tiếp nhận 64 đơn, trong đó 37 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 07 đơn thụ lý kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới, 04 đơn thuộc trách nhiệm của cơ quan tư pháp; 10 đơn chuyển cho Viện kiểm sát khác; 06 đơn có thông báo, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tham gia cùng Thường trực HĐND, UBND và các ngành tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của UBND cùng cấp.
 
    Tòa án nhân dân hai cấp đã tiếp 35 lượt công dân, tăng 26 lượt so với năm 2017; tiếp nhận 262 đơn, tăng 78 đơn so với năm 2017, đã giải quyết 82/86 đơn thuộc thẩm quyền, còn lại 04 đơn đang nghiên cứu giải quyết trong thời hạn luật định; chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 176 đơn, không có trường hợp khiếu nại việc chuyển đơn của Tòa án.
 
    Hiện nay ở cấp tỉnh có Ban Tiếp công dân tỉnh, do một Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Trưởng Ban; 09/09 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có Ban Tiếp công dân cấp huyện và bố trí 01 Phó Chánh Văn phòng UBND huyện làm trưởng ban và 01 công chức làm công tác tiếp công dân. Kinh phí cho hoạt động tiếp công dân và các chế độ, chính sách bồi dưỡng liên quan được bảo đảm thực hiện theo quy định. Các địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; thực hiện niêm yết đầy đủ nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân, các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp dân, quyền và nghĩa vụ của công dân theo đúng quy định…
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
.