Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh: Tham mưu giải quyết triệt để đơn khiếu kiện sau hơn 10 năm của công dân

Chủ Nhật, 12/08/2018, 06:51 [GMT+7]
    Thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh luôn tích cực nghiên cứu, tham mưu xử lý đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban đúng quy định, đạt kết quả rõ nét, đặc biệt luôn sát sao trong việc giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân. 
 
    Khi Thường trực Tỉnh ủy chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Phiếu ở tổ 3, khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, Thị xã Đông Triều, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo cán bộ thụ lý hồ sơ tiến hành xác minh nội dung vụ việc và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy phương hướng xử lý. Mặc dù đơn khiếu nại của ông Phiếu đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn không đồng ý với việc giải quyết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhiều năm qua ông Nguyễn Văn Phiếu có đơn gửi các cơ quan chức năng và gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với diện tích đất 59,2 m2., trong đó có một phần đất do hộ liền kề là gia đình ông Được đang sử dụng và có tranh chấp với gia đình ông Phiếu.
 
Vợ chồng ông Phiếu gửi thư cảm ơn đến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh và hai đồng chí trực tiếp tham mưu giải quyết đơn thư của Ban Nội chính Tỉnh ủy
Vợ chồng ông Phiếu gửi thư cảm ơn đến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh và hai đồng chí trực tiếp tham mưu giải quyết đơn thư của Ban Nội chính Tỉnh ủy
    Sau khi xác minh, nắm tình hình tại cơ sở, được biết ông Phiếu đã 84 tuổi, có 64 năm tuổi Đảng, là thương binh hạng ¾ mất 40% sức khỏe, có con gái bị tàn tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, gia đình ông đang ở cùng với gia đình con trai, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đề nghị của ông Phiếu vẫn có thể xem xét giải quyết được trên cơ sở vận dụng các chính sách pháp luật ưu đãi về nhà, đất đối với gia đình chính sách để bảo đảm hài hòa lợi ích của công dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý với đề xuất: Mặc dù không thể giải quyết kiến nghị cấp GCNQSD theo đề nghị của ông Phiếu nhưng căn cứ vào các quy định hiện hành về ưu đãi, hỗ trợ người có công với cách mạng, cải thiện nhà ở để xem xét, tạo điều kiện cho gia đình ông Phiếu được giao đất, miễn giảm tiền sử dụng đất... Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của ông Phiếu trên cơ sở báo cáo của Ban Nội chính. Các cơ quan chức năng đã tích cực chỉ đạo địa phương thành lập tổ công tác rà soát nội dung đề nghị của ông Phiếu. Trong quá trình đó, Ban Nội chính luôn bám sát nội dung chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, thường xuyên theo dõi quá trình giải quyết của UBND TX Đông Triều và UBND phường Mạo Khê để thúc đẩy quá trình giải quyết nội dung giải quyết đơn khiếu nại của công dân đúng tiến độ.  Căn cứ quỹ đất của địa phương và chính sách hiện hành, UBND thị xã Đông Triều đã thực hiện các thủ tục giao cho ông Phiếu 01 mảnh đất diện tích 100m2 thuộc khu đô thị mới trung tâm của phường Mạo Khê và đáp ứng nguyện vọng của ông Phiếu về hướng nhà (ô đất số 33, hướng Đông, tại khu Vĩnh Thông); giá đất, tiền sử dụng đất là 564.000.000 đồng, gia đình được miễn 100% số tiền phải nộp. Ngày 26-7-2017 UBND thị xã Đông Triều đã tổ chức trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 18244 cho ông Nguyễn Văn Phiếu và bà Bùi Thị Gián. Gia đình ông Phiếu cam kết không tranh chấp hay khiếu nại với thửa đất 59,3m2 với gia đình ông Được và thực hiện đúng quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thị xã Đông Triều và UBND tỉnh Quảng Ninh.
 
    Đây là một trong những vụ việc khiếu kiện kéo dài đã hơn 10 năm nhưng đến nay mới được giải quyết triệt để. Bằng sự tích cực, chủ động nghiên cứu sâu nghiệp vụ chuyên môn và bám sát cơ sở, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với thị xã Đông Triều, phường Mạo Khê xác minh, làm rõ nội dung vụ việc; tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đúng hướng, có lý, có tình và nhận được sự đồng thuận cao của địa phương và nhân dân. Việc giải quyết chấm dứt khiếu kiện kéo dài càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi UBND thị xã Đông Triều và UBND phường Mạo Khê tổ chức trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ nhằm động viên gia đình người có công với cách mạng kịp thời và có tác động tốt đến công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Vụ việc trên cũng cho thấy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã theo sát đến cùng việc giải quyết đơn thư của công dân, tích cực xác minh để vận dụng đối đa chính sách có lợi nhất cho người dân đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương không chỉ giải quyết hết thẩm quyền mà xem xét, giải quyết đến tận cùng quyền lợi hợp pháp của công dân, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn tỉnh. 
Thùy Dương
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
.