Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An làm việc với các cơ quan chức năng về vụ việc lập hồ sơ thương binh giả để trục lợi chính sách

Thứ Tư, 22/08/2018, 19:33 [GMT+7]

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 17-8-2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tổ chức buổi làm việc để tham mưu hướng xử lý vi phạm trong việc lập hồ sơ thương binh giả theo Kết luận thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

Một buổi làm việc của Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An
Một buổi làm việc của Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan liên quan nêu trên cho biết: Sau khi có Kết luận thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội về việc phát hiện 569 trường hợp làm hồ sơ không trung thực để trục lợi chính sách trên địa bàn tỉnh. Ngày 01-8-2018, Sở Lao động - Thương binh và xã hội đã có thông báo  đình chỉ 569 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng, trường hợp cần thiết thì tổ chức đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ; tiến hành các thủ tục thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 569 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị theo Kết luận số 2877 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

Về hướng xử lý, thu hồi kinh phí đã cấp cho các đối tượng làm giả hồ sơ thương binh, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh cho biết hiện nay Sở đang phối hợp rà soát lại các đối tượng này dựa trên các diện: hộ nghèo, cận nghèo, bệnh hiểm nghèo hoặc đã mất để thu hồi tuy nhiên đây là một vấn đề hết sức khó khăn.

Phía Cơ quan cảnh sát điều tra - công an tỉnh hiện cũng đang tập trung phân loại để xác định đối tượng và thẩm quyền chịu trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương, cá nhân, từ đó có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Thủy

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An)

 

.