Lào Cai: Hội nghị giao ban công tác nội chính tháng 5-2018

Thứ Năm, 31/05/2018, 15:05 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Lào Cai vừa tổ chức giao ban công tác nội chính tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6-2018. Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, trong tháng 5-2018, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan khối nội chính tỉnh Lào Cai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương và của tỉnh về công tác nội chính. Thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương. Các cơ quan, đơn vị chủ động nắm tình hình từ cơ sở, tham mưu giải quyết có hiệu quả các vụ việc phát sinh. Các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ trong điều tra, truy tố xét xử các vụ án. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Cơ quan điều tra các cấp điều tra thụ lý 93 vụ/119 bị can, giảm 06 vụ/61 bị can so với tháng trước. Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 23 vụ/31 bị can. Hiện đang giải quyết 70 vụ/88 bị can. 
 
    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp thụ lý 41 vụ/81 bị can, giảm 19 vụ/56 bị can so với tháng trước; đã truy tố 29 vụ/60 bị can. Hiện đang giải quyết 12 vụ/21 bị can. 
Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý sơ thẩm 604 vụ, việc; đã giải quyết 254 vụ, việc; thụ lý phúc thẩm 20 vụ, việc đã giải quyết 10 vụ, việc các loại án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động.
 
    Các cấp, các ngành đã tiếp, giải thích, hướng dẫn cho 224 lượt với 335 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 326 đơn, trong đó có 54 đơn khiếu nại; 19 đơn tố cáo; 242 đơn kiến nghị, phản ánh; qua xử lý đã ban hành 03 văn bản hướng dẫn và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 57 đơn. 
 
    Phát biểu kết luận, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cơ quan trong khối nội chính thời gian qua; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; thực hiện tốt các văn bản của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác nội chính; các cơ quan chức năng nắm tình hình tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý kịp thời, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời xử lý tin báo, tố giác tội phạm đúng quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp trong công tác bắt, tạm giam, tạm giữ, điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Tăng cường trách nhiệm công tố, không để xảy ra vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi đôn đốc, kiểm tra và tham mưu chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Thông báo kết luận của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; tham mưu thực hiện Đề án số 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Chương trình số 58-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; việc thực hiện Quy định 17-QĐ/TU ngày 01-8-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phối hợp trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; việc thanh tra vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước, dư luận xã hội quan tâm tại một số Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; rà soát các các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội và các Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp dư luận xã hội quan tâm. 
                                                                        Nguyễn Thêu
                                                      (Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai)

 

;
.