Bình Thuận: Kết quả công tác nội chính quý III-2017

Thứ Tư, 18/10/2017, 19:39 [GMT+7]
    Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận vừa chủ trì hội nghị giao ban khối nội chính quý III-2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2017. Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trì Hội nghị.
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, trong quý III-2017, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các lực lượng chức năng nắm tình hình, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý có kết quả những vụ việc nổi lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm được đẩy mạnh. Công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy được tăng cường, đạt kết quả tích cực… Nhờ vậy, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh trong quý III-2017 giảm so với cùng kỳ năm trước. Công tác xử lý tin báo tố giác tội phạm, điều tra, xét xử và thi hành án dân sự có nhiều cố gắng; kết quả giải quyết án của Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đạt cao. Công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, nhờ vậy nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Số tàu thuyền đánh bắt hải sản xâm phạm lãnh hải nước ngoài bị bắt giữ giảm so cùng kỳ; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Tuy nhiên, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nổi lên là: Tình hình tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai của người dân chưa được giải quyết căn bản, còn nhiều trường hợp khiếu kiện vượt cấp gây mất an ninh trật tự. Tình hình tội phạm tuy có giảm, nhưng thiệt hại về người và tài sản tăng so cùng kỳ. Tệ nạn và tội phạm ma túy chưa được kiềm chế; trộm cắp tài sản chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người chết vẫn còn cao. Việc sử dụng vật liệu nổ để đánh bắt hải sản trái phép chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Tình trạng đánh bắt hải sản xâm phạm lãnh hải nước ngoài bị bắt giữ tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Hiệu quả phong trào quần chúng đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa cao... 
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2017, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ, không để phát sinh điểm nóng. Phấn đấu kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm, vi phạm, nhất là trọng án, giết người và ma túy trên địa bàn.
 
    Cấp ủy, chính quyền, các ngành quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 914-CV/TU, ngày 18-9-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. 
 
    Các lực lượng chức năng cần chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá và tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo kịp thời để bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, nhất là các mục tiêu trọng điểm của tỉnh và các sự kiện chính trị của đất nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở các địa bàn phức tạp; làm tốt công tác nắm tình hình; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản tốt; tiếp tục mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm.
 
    Các ngành, các cấp thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Quá trình đó, cần coi trọng đối thoại trực tiếp với nhân dân, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Xem xét và xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng.
 
    Từng cơ quan khối nội chính rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ so với chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2017, quyết tâm phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.
 
    Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu số tàu thuyền đánh bắt hải sản xâm phạm lãnh hải nước ngoài bị bắt giữ; đồng thời, ngăn chặn có hiệu quả việc sử dụng chất nổ trong đánh bắt thủy hải sản.
 
    Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu và triển khai tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện bay siêu nhẹ theo đúng quy định của pháp luật...
                                                                                Ngô Minh Hòa
 (Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.