Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên: Phát hiện, theo dõi, đôn đốc các vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm

Thứ Ba, 27/06/2017, 15:31 [GMT+7]
    Thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã nỗ lực làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Trong đó, việc phát hiện, theo dõi, đôn đốc, tham mưu xử lý các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp đã được quan tâm đặc biệt; nhiều vụ việc, vụ án đã được giải quyết kịp thời, nghiêm minh. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xác định đúng khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ là tập trung làm tốt công tác phát hiện, tham mưu, đề xuất xử lý có hiệu quả các vụ việc, vụ án trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng tại địa phương.
 
    Việc phát hiện ra cái sai để đấu tranh, điều đúng để bảo vệ trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng là một việc làm rất khó khăn và phức tạp. Phát hiện ra các vụ án, vụ việc có vấn đề, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy phải nghiên cứu, khai thác bằng nhiều nguồn thông tin như: Qua tiếp nhận đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân; qua kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; qua phản ánh của báo chí; qua tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND tỉnh... có được cho thấy có oan sai, có lọt tội phạm trong hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng hay không; có hành vi tiêu cực, tham ô, tham nhũng hay không; có vụ việc nào bức xúc mà người dân cần sự quan tâm, bảo vệ, giúp đỡ hay không... Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 135 đơn thư, trong đó có 79 đơn có nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh làm cơ sở để tiếp hành thu thập, xác minh thông tin, phát hiện vụ án, vụ việc có vấn đề cần quan tâm liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
 
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan nội chính để đôn đốc việc giải quyết các vụ việc, vụ án
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan nội chính để đôn đốc việc giải quyết các vụ việc, vụ án
    Việc phát hiện ra vụ án, vụ việc có vấn đề đã khó, việc theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền càng khó khăn hơn nhiều, bởi vì: Không có thông tin để theo dõi, đôn đốc; một số cơ quan thiếu sự phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, chức năng, quyền hạn của Ban Nội chính Tỉnh ủy có hạn. Thực tế đó đòi hỏi cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy phải vượt qua khó khăn, thử thách để làm tốt việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các vụ việc, vụ án. Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên xác định và đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải có 3 phải và 3 có. 3 phải đó là: “Phải vững tâm, phải quyết liệt, phải kiên trì”; 3 tố chất này giúp người cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy không dao động, không nản chí trước khó khăn. 3 có đó là: “Có bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, có chuyên môn nghiệp vụ” để đấu tranh có hiệu quả với những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
    Có nhiều vụ việc quan điểm của 3 ngành tố tụng cấp tỉnh không thống nhất, dẫn đến việc giải quyết kéo dài, công dân bức xúc, gửi đơn đến nhiều nơi. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc, trao đổi và tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề để nghe các cơ quan chức năng báo cáo để có hướng chỉ đạo, nhờ đó đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc, vụ án của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh. Khi nhận đơn kiến nghị của công dân, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chỉ đạo tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu để xác định bản chất sự việc. Từ kết quả xác minh, thu thập thông tin Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tư pháp xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với người đã tố cáo hành vi sai phạm, tiêu cực trong vụ án.
 
    Qua nắm thông tin, và tiến hành xác minh, khi phát hiện vụ việc sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng cấp tỉnh thì Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy kết quả xác minh bước đầu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; trong thời gian qua, phát hiện nhiều vụ sai phạm về tham nhũng, kinh tế đề xuất chỉ đạo xử lý; có 02 vụ đã khởi tố vụ án hình sự với 18 bị can, giá trị thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Đối với những vụ việc gây hậu quả ít nghiêm trọng, nghiêm trọng thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng cấp huyện thì Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Thường trực cấp ủy cấp huyện, có sự tham gia của các cơ quan tố tụng cấp huyện để trao đổi nội dung sai phạm, thống nhất hướng xử lý và đề nghị Thường trực cấp ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng thụ lý điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, đã phát hiện hơn 10 vụ sai phạm về kinh tế, tham nhũng, đề nghị Thường trực cấp ủy cấp huyện chỉ đạo xử lý, có 03 vụ đã khởi tố, đã xét xử, bản án đã có hiệu lực pháp luật.
 
    Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, qua theo dõi, nắm tình hình, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thanh tra, các huyện, thị, thành ủy rà soát, tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. Các vụ việc, vụ án đề xuất đều được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý và có thông báo kết luận bằng văn bản để triển khai thực hiện. Năm 2016, có 06 vụ việc, vụ án diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và có 11 vụ việc, vụ án diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. 6 tháng năm 2017, có 08 vụ việc, vụ án diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và có 12 vụ việc, vụ án Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. 
 
    Từ đầu năm 2016 đến nay, với sự nỗ lực, cố gắng của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong theo dõi, đôn đốc, tham mưu, đề xuất xử lý đã có 08 vụ việc, vụ án được cấp ủy, các cơ quan chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả và đưa ra khỏi danh mục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc (có 04 vụ việc giải quyết xong; 04 vụ việc không cần thiết phải tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc); vượt chỉ tiêu theo kế hoạch Thi đua chuyên đề đề ra là 100%, góp phần tạo sự chuyển biến căn bản, rõ nét trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong việc đề cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.