Bộ Tư pháp: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản về công tác nội chính

Thứ Ba, 25/04/2017, 16:48 [GMT+7]
    Trong quý I-2017, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản về công tác nội chính luôn được lãnh đạo Bộ Tư pháp chỉ đạo thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức khác nhau như: Thông qua cuộc họp giao ban định kỳ, các lớp bồi dưỡng; thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định về công tác nội chính, góp phần tạo chuyển biến tích cực và thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
 
    Xác định công tác nội chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, do đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã giao Thanh tra Bộ Tư pháp là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp thực hiện báo cáo định kỳ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tại các buổi giao ban thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo đều chỉ đạo kịp thời về công tác nội chính.
 
Hội nghị về công tác thi hành án dân sự của Bộ Tư pháp
Hội nghị về công tác thi hành án dân sự của Bộ Tư pháp
    Thực hiện nghiêm túc Quy định số 75-QĐ/TW ngày 25-4-2000 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ, Bộ Tư pháp thực hiện tốt các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo đúng quan điểm, nguyên tắc, nhất là khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, bố trí người làm việc ở các bộ phận trọng yếu, cơ mật, quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
 
    Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong những công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp, trong quý I-2017, Bộ Tư pháp tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các Dự án Luật, Nghị định, Thông tư, Đề án đang thực hiện.
 
    Công tác quản lý Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở ngày càng được chú trọng và tăng cường. Bộ Tư pháp đã xây dựng và ban hành quyết định số 2694/QĐ-BTP ngày 30-12-2016 về kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2017.
 
    Công tác thi hành án dân sự đạt kết quả tương đối tốt, việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của các cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục được quan tâm; kỷ cương, kỷ luật hành chính được siết chặt và ngày càng đi vào nề nếp, công tác điều động, luân chuyển công chức được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
 
    Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch về Việt Nam giai đoạn 2017- 2020 và dự kiến tổ chức hội nghị công bố Quyết định phê duyệt chương trình hành động trên vào ngày 30-3-2017. Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cơ bản được thực hiện tốt, đúng quy định pháp luật, đảm bảo thời hạn, không có vướng mắc, tồn tại mang tính nổi cộm.
 
    Đã tiến hành 02 cuộc thanh tra hành chính, 01 cuộc thanh tra chuyên ngành và 05 cuộc thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác thanh tra, chánh thanh tra Bộ đã ban hành 05 quyết định thu hồi tiền với tổng số tiền thu hồi là 102 tỷ 154 triệu đồng, ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 20 triệu đồng.
 
    Bộ đã tiếp 98 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có 80 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, 18 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền. 
                                                                    Thu Hương
                                                                    (Bộ Tư pháp)
;
.