Lào Cai: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:50 [GMT+7]
    Năm 2016, Tỉnh ủy Lào Cai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết hợp với chỉ đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương và của Tỉnh ủy, như: Việc thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 312/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
 
Tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn triển khai phần mềm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Ban tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố
Tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn triển khai phần mềm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Ban tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố
   Trong năm qua, toàn tỉnh Lào Cai đã tiếp 5.128 lượt với 6.764 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 3.373 lượt, 221 đoàn đông người với 1.881 người; tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo là 1.755 lượt với 2.301 người, 51 đoàn đông người với 374 người. Nội dung vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu tranh chấp về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, các lĩnh vực hành chính, tư pháp, chính sách…
 
    Tiếp nhận 4.073 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó, có 3.911 đơn thư đủ điều kiện xử lý, số đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý 261 đơn. Đã giải quyết 171 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; 53 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 500 triệu đồng, trả lại cho công dân 375 triệu đồng và 100m2 đất.
 
    Bên cạnh đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Chỉ thị tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại hành chính và tham gia tố tụng hành chính (Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 18-11-2016), nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo ngành Thanh tra kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; kết quả ngành Thanh tra đã tiến hành 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 105 đơn vị, chỉ ra sai phạm tại 12 đơn vị, kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 tổ chức và 12 cá nhân; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn khuyết điểm, xử lý vi phạm theo quy định.
Thanh An 
;
.