Bình Thuận: Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 09/02/2017, 08:32 [GMT+7]
    Năm 2016, các cấp, ngành tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các Bộ Luật, Luật mới ban hành; tuyên truyền Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành… với 61 lớp/9.428 lượt người tham dự.
 
    Trong năm, có 976 đơn thư gửi đến Thường trực Tỉnh ủy. Qua xử lý, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo chuyển đến các đơn vị, địa phương để xem xét giải quyết theo thẩm quyền 451 đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết 14 đơn; đến nay, các địa phương, đơn vị báo cáo kết quả giải quyết cho Thường trực Tỉnh ủy 344 đơn (đạt 76,3%).   
 
Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh Bình Thuận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 04 năm thi hành Luật khiếu nại và Luật tố cáo
Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh Bình Thuận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 04 năm thi hành Luật khiếu nại và Luật tố cáo
    Thủ trưởng các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật. Toàn tỉnh đã tiếp 4.718 lượt/5.494 người với nội dung chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A; phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường; giải quyết các chế độ chính sách có liên quan; tố cáo cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực thi công vụ…
 
    Toàn tỉnh đã giải quyết 444/493 đơn khiếu nại, tố cáo đạt 90,06%; tranh chấp đất đai 565/633 đơn, đạt 89,25%; 1.468/1.763 đơn phản ánh, kiến nghị, đạt 83,26%. Qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã xem xét giải quyết thỏa đáng quyền lợi của công dân, thu hồi cho Nhà nước 1.013 m2 đất nông nghiệp; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 45 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm 16 tập thể, 17 cá nhân; cảnh cáo 01 trường hợp, cách chức 01; cho nghỉ việc 01; đình chỉ công tác 01; chuyển cơ quan điều tra 02 vụ; thu hồi và nộp ngân sách nhà nước với số tiền 5,5 triệu đồng. 
 
    Nhìn chung, công tác tiếp công dân được các cấp, ngành của tỉnh thực hiện thường xuyên, đi vào nền nếp; đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, đúng thủ tục, quy trình, quy định; chất lượng giải quyết các vụ việc từng bước được nâng lên, hầu hết các vụ việc phát sinh đều được tập trung giải quyết kịp thời.
 
    Năm 2017, tỉnh Bình Thuận sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là Luật đất đai, Luật khiếu nại..., với các hình thức tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng, từng vùng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là cán bộ cấp cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo Chỉ thị số 53-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đối với công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế tối đa tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài.
Ngô Minh Hòa 
(Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.