Bình Dương: Kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 10/02/2017, 15:06 [GMT+7]
    Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra “điểm nóng” về KNTC. 
 
    Năm 2016, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 5.377 lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 3.102 đơn các loại; trong đó, có 2.902 đơn đủ điều kiện xử lý, đã giải quyết 2.158/2.196 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,3%. 
 
    Ngành công an tổ chức thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Trong năm, ngành Công an đã tiếp nhận 116 đơn thư KNTC; đã giải quyết 102 đơn, đạt tỷ lệ 88%.
 
    Ngành Tòa án đã tiếp 212 lượt công dân; nhận 431 đơn KNTC, đã xử lý và giải quyết 427 đơn, đạt tỷ lệ 99,1%. Tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về thụ lý, giải quyết án hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại tòa án; giải quyết 104 vụ/112 vụ án hành chính đã thụ lý (tạm đình chỉ 07 vụ), đạt tỷ lệ 92,86%. 
 
    Ngành Thi hành án dân sự đã tiếp nhận 157 đơn; trong đó, có 120 đơn thuộc thẩm quyền (113 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo). Đã giải quyết 118/120 đơn, đạt tỷ lệ 98,3%.
 
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh
    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp làm tốt công tác giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết KNTC trong lĩnh vực tư pháp; đã tiếp 258 lượt công dân đến KNTC; đã giải quyết 142/147 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,6%. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện kiểm sát đã chủ động kiểm tra, kiểm sát đảm bảo các đơn, thư của công dân được giải quyết theo đúng quy định pháp luật; đã tiến hành kiểm sát tại các cơ quan cảnh sát điều tra trên địa bàn, ban hành 10 kiến nghị khắc phục vi phạm; 16 công văn yêu cầu các cơ quan tư pháp cùng cấp giải quyết đối với những đơn thư đã quá thời hạn giải quyết.
 
    Ủy ban kiểm tra Đảng các cấp đã tích cực, chủ động xử lý, giải quyết đơn KNTC liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xác minh làm rõ những nội dung KNTC, kết luận đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong năm, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiếp nhận 99 đơn KNTC liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên; đã giải quyết tố cáo đối với 15 đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 1 đảng viên.
 
    Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng được triển khai thực hiện sâu rộng đến cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao. Kết quả đã tuyên truyền, tập huấn được 227 lớp/11.487 người tham dự; in ấn và phát hành 75.200 tờ rơi tuyên truyền đến 91/91 xã, phường, thị trấn.
 
    Qua hòa giải ở cơ sở đã giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong đời sống xã hội; nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được hòa giải, vận động, thuyết phục; góp phần hạn chế đơn thư KNTC đến các cơ quan nhà nước. Trong năm 2016, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.274 vụ, việc; đã hòa giải 1.265 vụ, việc (chiếm tỷ lệ 99,3%); trong đó hòa giải thành 1.114 vụ, việc (đạt 87,06%, tăng 6,2% so với năm 2015). 
 
    Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC được thực hiện thường xuyên; qua đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị phát huy ưu điểm, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 
    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một vài cấp ủy chưa chủ động tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị hàng năm; chưa quan tâm đúng mức việc kết hợp đối thoại, vận động, thuyết phục, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân trong quá trình tiếp công dân và giải quyết KNTC.
 
    Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định, gắn công tác tiếp công dân với việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết KNTC; tập trung, chỉ đạo kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, nhất là những vụ việc phức tạp, đông người, liên quan đến các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tăng cường đối thoại với công dân làm rõ những vấn đề, nội dung người dân còn vướng mắc; tuyên truyền, thuyết phục người dân chấp hành quy định pháp luật; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hỗ trợ công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.
Phạm Hồng Lộc
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Dương)
;
.