Thanh Hóa: Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Năm, 05/01/2017, 18:46 [GMT+7]
    Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Duy Sang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện các Ban của Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan nội chính, các sở ban ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự và phát biểu chỉ đạo.
 
    Năm 2016, các ngành trong khối nội chính của tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII của của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2011. 
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
    Các địa phương, các ngành trong khối Nội chính đã tích cực, chủ động xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về đảm bảo quốc phòng, an ninh, như: Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Kết luận 05 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X ) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”... Các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ.
 
    Công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, lãng phí được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Các vụ việc, vụ án tham nhũng được  xử lý nghiêm minh, tạo niềm tin  trong nhân dân, góp phần  giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống tham nhũng được nâng lên.    
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và kết quả các ngành trong khối Nội chính đã đạt được, trong đó phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Nội chính Tỉnh ủy. 
 
    Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, tồn tại của năm 2016; tham mưu xây dựng chương trình cụ thể để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ngành khối nội chính tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, tạo sự chuyển biến đối với một số vấn đề tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tập trung chỉ đạo các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực tôn giáo, xuất cảnh trái phép, khiếu kiện kéo dài và đông người, đình công tại các khu công nghiệp. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên nghe các cơ quan tố tụng báo cáo và có ý kiến chỉ đạo các vụ việc nổi cộm, bức xúc; quan tâm chỉ đạo xây dựng quy chế dân chủ; định hướng kịp thời và ổn định tư tưởng của nhân dân trên địa bàn. 
 
    Tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp hoạt động giữa các cơ quan trong khối nội chính với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Nâng cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc quản lý đất đai theo quy định; công khai tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ, thực hiện chính sách an sinh xã hội.     
                                                                                                P.V
 
;
.