Sơn La: Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016

Thứ Tư, 04/01/2017, 14:41 [GMT+7]
    Năm 2016, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sơn La được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nội chính và các cấp, ngành, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân năm 2016 do Thanh tra tỉnh và Trường Chính trị tỉnh phối hợp tổ chức
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân năm 2016 do Thanh tra tỉnh và Trường Chính trị tỉnh
phối hợp tổ chức
    Các cấp, ngành đã tiếp 2.407 lượt/3.648 công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong đó: Tiếp thường xuyên 2.009 lượt với 2.796 công dân, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 398 lượt với 852 công dân; có 77 đoàn đông người/ 935 công dân. Các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy đã tiếp 36 lượt/36 công dân đến kiến nghị phản ánh, khiếu nại, tố cáo 36 vụ việc; Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp tiếp 75 lượt/75 công dân đến phản ánh, kiến nghị và đề nghị 75 vụ việc; các cơ quan tố tụng cấp tỉnh tiếp 186 lượt với 205 công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại 186 vụ, việc liên quan đến lĩnh vực tư pháp.
 
    Các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 2.120 lượt/ 3.314 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 1.778 việc; trong đó: tiếp thường xuyên 1.735 lượt/ 2.486 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.458 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 385 lượt/ 828 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 320 vụ việc.
 
    Lĩnh vực công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các trụ sở tiếp công dân các cấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, di dân tái định cư các công trình thủy điện, đền bù giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất, thực hiện các chế độ chính sách, liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Qua công tác tiếp công dân đã xem xét giải quyết, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về các chế độ, chính sách có liên quan, đồng thời giúp công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
 
    Đi đôi với thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị đối với các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc; trong đó đã kiểm tra trực tiếp tại 02 đơn vị và giám sát đối với 02 tập thể và 06 cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra tiến hành 36 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 38 đơn vị. Sau kiểm tra, giám sát và thanh tra, các đơn vị đã thấy rõ những thiếu sót, khuyết điểm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị trong thời gian tới, đồng thời tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ, việc, đơn thư phức tạp, kéo dài. 
 
    Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cũng tăng cường giám sát đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.
Lừ Văn Tuyên
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La)
;
.