Phú Yên: Kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Ba, 03/01/2017, 11:00 [GMT+7]
    Năm 2016, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
    Các ngành chức năng đã tổ chức 24 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (tăng 100% so với cùng kỳ năm trước) với 2.641 lượt người tham dự (tăng 56,4%) .
 
    Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã phân công đồng chí Thường trực cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân công các đồng chí Thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn theo dõi chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định Luật tiếp công dân; dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân; kịp thời giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại Ban Tiếp công dân tỉnh
Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại Ban Tiếp công dân tỉnh
    Ủy ban kiểm tra (UBKT) đảng các cấp đã tích cực, chủ động xử lý, giải quyết đơn khiếu nại kỷ luật đảng, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên; phối hợp chặt chẽ giữa UBKT cấp trên với UBKT cấp dưới, với các cơ quan chức năng trong việc xác minh làm rõ những nội dung khiếu nại, tố cáo, kết luận đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, UBKT cấp trên thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới. Trong năm, UBKT Tỉnh ủy đã giải quyết tố cáo đối với 02 tổ chức đảng và 08 đảng viên, kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm 11 đồng chí; các UBKT cấp huyện tiếp nhận 135 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó 61 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 53/61 đơn.
 
    Thanh tra các cấp, các ngành đã tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cùng cấp, lãnh đạo các ngành trong việc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cho Nhà nước và quyền lợi của công dân; chủ động thẩm tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, tiến hành đối thoại hoặc tham mưu để Chủ tịch UBND tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân. Trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh tiếp nhận và xử lý 2842 đơn. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phục hồi quyền lợi hợp pháp cho 24 trường hợp; trả lại cho công dân 2754 m2 đất. Triển khai 10 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND cấp dưới trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 15 đơn vị; kiến nghị khắc phục những tồn tại, thiếu sót. 
 
    Viện kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Viện KSND hai cấp đã tiếp nhận 575 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết 39 đơn; thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết 465 đơn, không thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết 71 đơn. Đến nay, đã thụ lý giải quyết 39/39 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%. Viện KSND hai cấp đã trực tiếp kiểm sát 14 lượt tại cơ quan tư pháp cùng cấp, đã ban hành 14 kết luận kiến nghị khắc phục vi phạm, đồng thời ban hành 05 văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới ra văn bản giải quyết kiểm tra việc giải quyết khiếu nại tố cáo.
 
    Tòa án nhân dân hai cấp đã tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về thụ lý, giải quyết án hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại tòa án, phân công cán bộ tiếp nhận, thụ lý đầy đủ các đơn khiếu kiện hành chính và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khởi kiện đúng quy định pháp luật, không có trường hợp trả lại đơn khởi kiện không có căn cứ; tăng cường việc đối thoại trong quá trình giải quyết án hành chính; chất lượng giải quyết án hành chính cơ bản được đảm bảo; đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thư ký thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết án hành chính. Trong năm, tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 115 vụ án hành chính, đã giải quyết 106 vụ, đạt tỷ lệ 92,17%, án bị sửa 02 vụ/115 vụ.
 
    Đảng ủy Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng, công an các địa phương chủ động nắm tình hình, xác minh, báo cáo kịp thời cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết ổn định các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, không để phát sinh tình hình phức tạp. 
 
    Lực lượng Công an tỉnh xử lý 315 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an 185 đơn. Công an cấp huyện tiếp nhận 140 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 130 đơn, đạt tỷ lệ 93 %.
 
    Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Thông qua từng vụ việc cụ thể, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng. Qua giám sát đã kiến nghị, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định pháp luật. Tại các kỳ họp HĐND các cấp, đại biểu HĐND đã thực hiện quyền chất vấn và yêu cầu giải trình làm rõ quy trình và trình tự giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri quan tâm cũng như một số việc khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận.  
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.