Lai Châu: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để giảm thiểu khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 03/01/2017, 10:25 [GMT+7]
    Thực tiễn qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở tỉnh Lai Châu cho thấy, ở đâu công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm làm tốt thì ở đó đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm đi và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đỡ phức tạp.
 
    Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu đã tập trung xây dựng lượng lượng nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đến nay đã có 270 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; trên 200 giáo viên giảng dạy nội dung giáo dục công dân; gần 160 công chức tư pháp; gần 390 báo cáo viên pháp luật; trên 940 tuyên truyền viên cấp xã; hơn 5.800 hòa giải viên cơ sở. Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, người chuyên trách, người tham gia công tác tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo được quan tâm; lồng ghép với tập huấn pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, các quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, pháp luật phòng, chống tham nhũng cho tổ trưởng dân phố, trưởng khu, già làng, trưởng bản, ban thanh tra nhân dân, tổ chức đoàn thể ở cơ sở; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn theo tinh thần Đề án "Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở các xã phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”.
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Pa Tần tuyên truyền pháp luật cho đồng bào bản Pho 2, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ
Cán bộ Đồn Biên phòng Pa Tần tuyên truyền pháp luật cho đồng bào bản Pho 2, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ
    Các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cũng được đổi mới theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với văn hóa, trình độ nhận thức của người dân. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống như sinh hoạt xóm bản, phát thanh, sử dụng tờ rơi, bảng tin, hình thức tuyên truyền thông qua mô hình câu lạc bộ pháp luật ở cơ sở, tủ sách pháp luật, hoạt động hoà giải cơ sở, hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, qua các hội thi, hội diễn cũng được khai thác triệt để, qua đó giúp người dân, đồng bào các dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp nhận dễ dàng hơn.
 
    Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo thành lập các đoàn công tác và cử các đồng chí tỉnh ủy viên, mỗi đồng chí trực tiếp phụ trách một xã, nắm tình hình hàng tháng, khi có vụ việc xảy ra thì kịp thời giải quyết ngay. Đối với lực lượng Công an và Quân đội, từ năm 2014 đến nay, đã thành lập gần 100 tổ công tác xuống các thôn, bản vừa nắm tình hình, làm công tác dân vận, xây dựng phong trào “Quốc phòng toàn dân” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vừa giúp đào tạo cán bộ ở cơ sở, đồng thời giải quyết ngay những vấn đề mới phát sinh.
 
    Thành phố Lai Châu là thành phố mới đang trong quá trình xây dựng và phát triển, nên có nhiều dự án phải thu hồi đất; việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, áp giá đền bù rất dễ dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, năm 2016, toàn thành phố chỉ phải tiếp 500 lượt công dân, trong đó cấp thành phố chỉ phải tiếp 20 lượt. Để có kết quả này, chính quyền thành phố Lai Châu đã tập trung rà soát, có kế hoạch cụ thể để giải quyết các vụ việc phức tạp, với quan điểm tháo gỡ từ cơ sở, nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước các cấp; đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách pháp luật được triển khai đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện và tuân thủ pháp luật; giải quyết những vướng mắc trong khu dân cư bằng hòa giải, đối thoại để tạo sự đồng thuận của người dân, khi có sự thống nhất cao mới tổ chức thực hiện; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tôn trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân; hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn các đại biểu dân cử được duy trì thường xuyên; nâng cao trách nhiệm giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, các tổ chức, đoàn thể; đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đổi mới thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho dân là những điểm mạnh mà nhiều năm qua thành phố Lai Châu đã làm được.
 
    Huyện Sìn Hồ làm một trong 65 huyện nghèo nhất cả nước, có tới 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng thông tin thiếu thốn, nên việc tiếp cận với kiến thức pháp luật, với chủ trương, chính sách rất hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được cấp ủy, chính quyền đưa vào nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành của huyện. Năm 2016, toàn huyện chỉ nhận được 90 đơn thư, qua phân loại có tới 60% vụ việc liên quan tới đất đai mà thực chất chỉ là những tranh chấp nhỏ. Ở đây, những vụ việc khiếu nại diễn ra ngay trong dân bản, thậm chí ngay trong dòng họ, giữa anh em ruột trong một nhà. Các tranh chấp tuy nhỏ nhưng cấp ủy, chính quyền đã phải nhiều lần đối thoại, phân tích, hòa giải mới thành bởi đồng bào luôn giữ cái lý của họ. Nhiều vụ việc phía bị đơn chỉ cần có lời xin là xong, nhưng nếu xin tức là mình tự nhận mình sai nên không chịu. Vì vậy, công tác hòa giải cần phải mềm dẻo, linh hoạt, thấu tình, đạt lý thì mới thuyết phục được đồng bào đồng tình với cách giải quyết của chính quyền.  
 
    Đối với các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức các buổi tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Qua đó, các vụ việc phức tạp kéo dài được giải quyết đảm bảo kịp thời, khách quan, công bằng, công khai, đúng luật, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, góp phần nhanh chóng ổn định tình hình. Đồng thời, qua công tác khiếu nại, tố cáo các ngành chức năng còn tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân trong thực hiện chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tại địa phương, từ đó cấp ủy, chính quyền địa phương có những giải pháp giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của dân đối với Đảng, Nhà nước.  
Cù Tất Dũng
;
.