Hậu Giang: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016

Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:24 [GMT+7]
    Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang tại Kỳ họp lần thứ 4 của HĐND tỉnh khóa IX, năm 2016, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đề cao công tác giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong công tác này. 
 
    Năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp 2.586 lượt với 2.993 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, có 38 đoàn đông người với 328 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 2.392 lượt với 2.623 người, 25 đoàn đông người với 153 người; tiếp định kỳ, đột xuất 194 lượt với 370  người, 13 đoàn đông người với 175 người.
 
HĐND tỉnh Hậu Giang phối hợp tiếp công dân trên địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp
HĐND tỉnh Hậu Giang phối hợp tiếp công dân trên địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp
    Qua tiếp công dân, nội dung khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực hành chính về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án, khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu trả lại đất do chính quyền quản lý qua các thời kỳ, tranh chấp quyền sử dụng đất chiếm tỷ lệ trên 62,3%; về nhà và tài sản chiếm 3,9%; các khiếu nại, phản ánh ở các lĩnh vực khác còn lại chiếm 33,8%.
 
    Tổng số đơn nhận là 1.315 đơn, trong đó, tồn kỳ trước chuyển sang 38 đơn, phát sinh trong kỳ 1.277 đơn. Số đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 641 đơn (556 đơn khiếu nại, 27 đơn tố cáo, 58 đơn phản ánh). Đã giải quyết 510/556 đơn khiếu nại (đạt 91,7%); 24/27 đơn tố cáo (đạt 88,9%); 51/58 đơn phản ánh (đạt 87,9%). Các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và phản ánh đều được triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 132 tổ chức và cá nhân với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, 3.580m2 đất các loại.
 
    Cơ quan chức năng đã triển khai và kết thúc 21 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 72 đơn vị. Qua đó, chấn chỉnh một số mặt còn hạn chế trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chế độ báo cáo và chi bồi dưỡng đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn một số đơn vị cấp xã chưa thực hiện hoặc thực hiện khoán chưa theo quy định.
 
    Qua rà soát, toàn tỉnh có 28 trường hợp khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Trong đó, UBND tỉnh đã trao đổi thống nhất phương án giải quyết với Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường 24 vụ việc, còn lại 04 vụ việc UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
 
    Trong năm 2017, các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Hậu Giang tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; có nhiều biện pháp hữu hiệu trong việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, tập trung tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chủ động giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để kéo dài, phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt từ 90% trở lên. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Trung Kiên
;
.