Bộ Tư pháp: Thực hiện có hiệu quả công tác nội chính

Thứ Năm, 12/01/2017, 16:49 [GMT+7]
    Năm 2016, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản về công tác nội chính luôn được lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thường xuyên, dưới nhiều hình thức, như: Thông qua cuộc họp giao ban định kỳ, các lớp bồi dưỡng; thường xuyên quán triệt, nhắc nhở lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt các quy định về công tác nội chính, góp phần tạo chuyển biến tích cực và thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
 
    Xác định công tác nội chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã giao Thanh tra Bộ là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ thực hiện báo cáo định kỳ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tại các buổi giao ban Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Bộ đều chỉ đạo nội dung về công tác nội chính.
 
Một hội nghị của Bộ Tư pháp
Một Hội nghị của Bộ Tư pháp
    Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong những công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp, trong năm 2016, Bộ Tư pháp cùng các Bộ, ngành đã giúp Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội thông qua 12 luật, nghị quyết (riêng Bộ Tư pháp đã giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua 02 luật và cho ý kiến với 03 luật khác), trong đó có những dự án luật quan trọng để triển khai thi hành hiến pháp 2013.
 
    Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được Bộ Tư pháp quan tâm. Bộ chú trọng phổ biến mục tiêu, quan điểm, chính sách mới trong quá trình xây dựng luật gắn với những vẫn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận để tạo đồng thuận trong xã hội.
 
    Trong năm 2016, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III, tạo hiệu ứng, sức lan tỏa, phản hồi tích cực từ dư luận xã hội, người dân, thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (09-11).
 
    Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của các cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục được quan tâm. Kỷ cương, kỷ luật hành chính ngày một đi vào nền nếp; công tác điều động, luân chuyển công chức được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
 
    Năm 2016, Bộ Tư pháp đã triển khai 37 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó có 23 đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch (08 đoàn thanh tra hành chính, 15 đoàn thanh tra chuyên ngành), 07 đoàn kiểm tra sau thanh tra, 07 đoàn thanh tra đột xuất.
 
    Năm qua, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành 10 quyết định thu hồi tiền với tổng số tiền thu hồi là 438,8 triệu đồng, ban hành 26 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 201 triệu đồng.
 
    Các cơ quan chức năng của Bộ Tư pháp đã tiếp 351 công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó có 242 lượt công dân đến khiếu nại không thuộc thẩm quyền. So với cùng kỳ năm trước, số lượt công dân đến Bộ Tư pháp khiếu nại, tố cáo giảm 24%.
 
    Trong năm 2016, Bộ Tư pháp cũng đã nhận 1.674 đơn (1.595 đơn khiếu nại, 79 đơn tố cáo); trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền là 476 đơn (437 đơn khiếu nại, 39 đơn tố cáo), đơn thư không thuộc thẩm quyền là 1.198 đơn (1.158 đơn khiếu nại, 40 đơn tố cáo). Số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ đều được xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
                                                                          Thu Hương
                                                                         (Bộ Tư pháp)
;
.