Bình Thuận: Kết quả công tác nội chính năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

Chủ Nhật, 08/01/2017, 07:37 [GMT+7]
    Năm 2016, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ổn định. Các cơ quan trong khối nội chính đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
    Lực lượng công an, quân sự, biên phòng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực, các địa bàn trọng điểm; cùng các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đạt kết quả khá tốt; số vụ phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm trước. Công tác quân sự, quốc phòng có nhiều tiến bộ, công tác giao quân đạt 100% chỉ tiêu được giao. Các ngành công an, kiểm sát, tòa án chủ động, tích cực phối hợp trong giải quyết án, chú ý tập trung điều tra, truy tố, xét xử các vụ trọng án, án điểm, các vụ nổi cộm dư luận quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, chính quyền tập trung hơn, nhất là những vụ việc tồn đọng, khiếu nại kéo dài; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh; công tác thi hành án dân sự vượt chỉ tiêu trên giao.
 
Một Hội nghị giao ban khối nội chính tỉnh Bình Thuận
Một Hội nghị giao ban khối nội chính tỉnh Bình Thuận
    Tuy nhiên, tình hình an ninh chính trị còn tiền ẩn yếu tố phức tạp. Hoạt động của các loại tội phạm tuy được kiềm chế, giảm về số vụ nhưng tính chất, mức độ có chiều hướng phức tạp và nghiêm trọng hơn. Tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vụ tồn đọng bức xức ở một số địa bàn chưa tốt, nhất là trên lĩnh vực quản lý đất đai, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự có mặt còn hạn chế...
 
    Năm 2017, các cấp, ngành, nhất là các cơ quan khối nội chính và cấp ủy các địa phương phải triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ, không để phát sinh điểm nóng. Trong đó lưu ý, ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm; tiếp tục kéo giảm phạm pháp hình sự, nhất là trọng án và các loại tai, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.
 
    Theo đó, các cấp ủy, các ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với an ninh quốc gia và công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời,  thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
    Các cấp, ngành, địa phương, nòng cốt là lực lượng Quân sự, Biên phòng phải quán triệt và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2017. Triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, vi phạm bảo đảm thực chất hơn, đi đôi với triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng ngừa, kết hợp với đấu tranh trấn áp quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm gây án nghiêm trọng, tội phạm giết người, ma túy. Thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
 
    Các cơ quan nội chính rà soát, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; giải quyết tốt các vụ án điểm, phức tạp, nhất là những vụ nổi cộm mà báo chí, dư luận quan tâm.
 
    Các cấp ủy, chính quyền, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc và tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là số tồn đọng kéo dài, không để phát sinh điểm nóng…
Ngô Minh Hòa 
(Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.