Trà Vinh: Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

Thứ Ba, 22/11/2016, 16:54 [GMT+7]
    Từ ngày 26-10 đến ngày 18-11-2016, Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại 09 đơn vị Tổ Nội chính thuộc Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trên địa bàn tỉnh.
 
   Thực tế cho thấy, các địa phương xác định công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội; vì thế cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy. Đồng thời triển khai, quán triệt, phổ biến đến các ban, ngành huyện và Đảng ủy các xã, phường, thị trấn để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch của ngành, địa phương, tổ chức thực hiện.
 
Đoàn công tác làm việc tại Tổ Nội chính Huyện ủy Trà Cú
Đoàn công tác làm việc tại Tổ Nội chính Huyện ủy Trà Cú
    Trong 9 tháng đầu năm 2016, các địa phương đã chỉ đạo, triển khai tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được 4.745 cuộc, với 157.668 lượt người dự. Tham mưu, điều tra, làm rõ 227/242 vụ (đạt 93,8%). Tiếp nhận 438 tin báo, tố giác tội phạm, xác minh làm rõ ra quyết định khởi tố 284 vụ án, không khởi tố 154 tin. Tòa án nhân dân thụ lý 4.328 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 3.924 vụ (đạt 90,6%). Công tác thi hành án dân sự đã thụ lý 14.367 vụ việc, với số tiền phải thi hành khoảng 453 tỷ đồng; thi hành xong 7.750 vụ (đạt 53,9%), với tổng số tiền gần 97 tỷ đồng. Đã tiếp 6.290 lượt công dân, nhận 1.803 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đã giải quyết 1.532 đơn (đạt 84,9%). 
 
    Trong công tác phòng, chống tham nhũng, có 188 đơn vị thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan; 3.037 cá nhân thực hiện việc kê khai tài sản theo quy định. Tiến hành thanh tra hành chính 21 cuộc, phát hiện 07 đơn vị sai phạm, với tổng số tiền gần 22 tỷ đồng; thanh tra chuyên ngành 437 cuộc đối với 4.041 cá nhân, 998 tổ chức; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm 03 cuộc, phát hiện 01 đơn vị sai phạm, kiểm điểm 01 tổ chức và 02 cá nhân.
 
    Nhìn chung cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, những vấn đề bức xúc nổi lên ở nông thôn, trong dân tộc, tôn giáo... Chất lượng hoạt động các ngành khối nội chính từng bước được nâng lên; các cơ quan tư pháp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, nhất là trong lĩnh vực quản lý ngân sách, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, góp phần ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng...
 
    Bên cạnh những kết quả trên, còn một số tồn tại, vướng mắc như: Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trật tự xã hội, nhất là phạm pháp hình sự tuy có giảm nhưng còn xảy ra trọng án; tội phạm ma túy và người sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân, hòa giải ở cơ sở chuyển biến còn chậm, tỷ lệ đơn tồn đọng còn nhiều; công tác thi hành án còn hạn chế, tỷ lệ án chưa thi hành còn cao.
 
    Đoàn kiểm tra yêu cầu, Tổ nội chính các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy cần phối, kết hợp với các cơ quan khối nội chính trong việc nắm bắt thông tin hình hình liên quan đến tôn giáo, dân tộc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng, chống tham nhũng, kịp thời báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý; quan tâm, giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài. Phát huy tốt vai trò tham mưu cấp ủy hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ cấp huyện đề ra. Công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội phải được tiến hành hàng năm. Bên cạnh đó, các cơ quan Nội chính quan tâm hơn nữa công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 15-CT/TW ngày 07-7/-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) và Hướng dẫn số 01 của Ban Bí thư về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng.
Thạch Thị Sa Thy
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh)
;
.